01/05/2012 11:16 GMT+7

Mỹ và Philippines đối thoại an ninh cấp cao lịch sử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Philippines và Mỹ ngày 30-4 đã đối thoại an ninh cấp cao “lịch sử”, trong đó Manila yêu cầu Mỹ và cộng đồng quốc tế hỗ trợ xây dựng “một hệ thống quốc phòng tin cậy tối thiểu”.

Mỹ - Philippines bàn “vấn đề” Trung QuốcPhilippines quyết chống ngoại xâm

wtK6aGyD.jpgPhóng to

Từ trái sang, ông Gazmin, ông Del Rosario, bà Clinton và ông Panetta trong cuộc họp báo sau hội đàm ở trụ sở Bộ ngoại giao Mỹ - Ảnh: Getty Images

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với hiệp ước phòng thủ chung với Philippines và quyền tự do đi lại cũng như an ninh trong khu vực. Bà khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với giải pháp ngoại giao cho các tranh chấp lãnh thổ và cho biết sẽ giúp Philippines xây dựng khả năng tuần tra trên biển.

Tuyên bố chung giữa hai bên nhấn mạnh hai nước sẽ hợp tác xây dựng các khả năng đảm bảo an ninh biển của Philippines. Mỹ sẽ chuyển giao chiếc tàu thứ hai cho lực lượng hải quân Philippines trong năm nay.

Trước đó trong cuộc họp, Ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin đã kêu gọi Mỹ và quốc tế trợ giúp Philippines xây dựng khả năng phòng thủ đáng tin cậy tối thiểu, đặc biệt trong việc duy trì an ninh biển.

“Chúng tôi hiện đang tìm kiếm sự hỗ trợ ở cấp cao hơn từ các đối tác quốc tế”, AP dẫn lời ông del Rosario.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo sau hội đàm, các quan chức Philippines vẫn nhấn mạnh giải pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp. Về phần mình, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Clinton nói với các phóng viên rằng cuộc gặp mặt đầu tiên chưa có tiền lệ này là “một tuyên bố thay cho sự cam kết cùng chia sẻ của chúng tôi để viết một chương mới” trong quan hệ song phương.

Bà cũng bày tỏ quan ngại về những xung đột ở khu đá ngầm Panatag giữa Philippines và Trung Quốc mới đây, đồng thời khẳng định Washington không đứng về bên nào trong các tuyên bố chủ quyền, nhưng có lợi ích quốc gia liên quan tới việc duy trì tự do hàng hải, hòa bình và ổn định trong khu vực.

“Mỹ ủng hộ một tiến trình ngoại giao hợp tác của tất cả các bên liên quan để giải quyết nhiều tranh chấp mà họ đang đối mặt”, bà Clinton nói. “Chúng tôi phản đối đe dọa sử dụng vũ lực bởi bất cứ bên nào để thực thi các tuyên bố chủ quyền”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta cho biết sau cuộc gặp rằng Washington sẽ giúp Philippines tăng cường “sự hiện diện và năng lực hải quân” với việc chuyển giao một thế hệ tàu chiến thứ hai trong năm nay.

Mỹ và Philippines đã tiến hành gần 20 cuộc tập trận chung mỗi năm với các nội dung hỗ trợ nhân đạo, phòng chống thiên tai và an ninh hàng hải, theo lời các quan chức tham dự cuộc đối thoại. Hơn 100 lượt tàu chiến Mỹ cũng đã ghé thăm Philippines vào năm 2011 và tháng 6 tới đây, tàu y tế quân sự Mỹ USNS Mercy sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ y tế, nha khoa và thú y cho người dân Philippines sống ở các đảo Samar, Basilan và Sulu.

Cũng trong năm tài khóa vừa rồi, hơn 500 sĩ quan Philippines đã được cử sang đào tạo tại Mỹ, ở hầu hết các học viện quân sự lớn của nước này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên