05/03/2015 12:45 GMT+7

​Mỹ và Hàn Quốc lên án vụ rạch mặt đại sứ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Mỹ chỉ trích vụ rạch mặt đại sứ Mark Lippert ngay tại thủ đô Seoul là “hành động bạo lực”, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố sẽ điều tra kỹ.

Vết rạch trên mặt đại sứ Mark Lippert - Ảnh: AFP
Vết rạch trên mặt đại sứ Mark Lippert - Ảnh: AFP

Bộ ngoại giao Mỹ sáng 5-3 cho biết ông Lippert đã được phẫu thuật và tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định sau khi bị một người đàn ông Hàn Quốc tấn công bằng dao cạo tại Viện Văn hóa Sejong ở trung tâm Seou cùng ngày.

Ông Lippert dự kiến có bài phát biểu về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên tại sự kiện.

Người đàn ông tấn công đại sứ, Kim Ki Jong – 55 tuổi, xông vào đâm ông Lippert bằng con dao dài 25 cm trước khi bị bắt.

Michael Lammbrau, thuộc Viện phân tích Arirang, cho biết Kim mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc đột nhiên lao vào tấn công đại sứ Mỹ khi ông đang ngồi. Lammbrau nhìn thấy vết rạch trên má phải ông Lippert dài khoảng 18 cm, dài từ má xuống hàm.

Theo thông tin ban đầu, mục đích vụ tấn công nhằm phản đối vụ tập trận Mỹ - Hàn đang diễn ra trong tuần này. Kim, từng có tiền án tấn công đại sứ Nhật Bản và vô số vụ việc khác, Kim cho biết ông hành động một mình.

“Chúng tôi cật lực lên án hành động bạo lực này” – Reuters dẫn lời người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf nói. 

Đang công du tại các nước vùng Vịnh, tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng xấu hổ lên tiếng chỉ trích vụ tấn công. Bà Park tuyên bố hành động “không thể dung thứ” này nhằm hủy hoại quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn quốc.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc ngay sau đó ra tuyên bố lên án vụ việc và sẽ điều tra toàn diện cũng như siết chặt an ninh tại các đại sứ quán.

Hội đồng hợp tác và tái hòa giải Triều Tiên, tổ chức chủ trì sự kiện có sự tham gia của ông Lippert, cũng xin lỗi vì không đảm bảo được an ninh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên