23/01/2015 11:03 GMT+7

​Mỹ và Cuba không đạt thỏa thuận mở lại Đại sứ quán

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ và Cuba đã thất bại trong việc thiết lập ngày mở lại các cơ quan đại diện ngoại giao nhưng đồng ý gặp nhau thêm để hàn gắn những rạn nứt sâu sắc.

Bà Josefina Vidal họp báo - Ảnh: AFP
Bà Josefina Vidal họp báo - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các quan chức Cuba và phái đoàn đàm phán cấp cao của Mỹ cho biết cuộc đàm phán hai ngày (kết thúc ngày 22-1) tại Havana đã diễn ra suôn sẻ và mang tính xây dựng. Đây là cuộc gặp được truyền thông đánh giá là “lịch sử” giữa hai quốc gia sau hơn 50 năm Chiến tranh Lạnh.

Hai phái đoàn Mỹ và Cuba cũng đồng ý sẽ gặp nhau thêm nhưng sẽ phải tiếp tục thảo luận về ngày và địa điểm cho lần hội đàm kế tiếp.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ các vấn đề Bán cầu Tây Roberta Jacobson cho biết hai bên đã thảo luận một số vấn đề kỹ thuật cần thiết để mở cửa các cơ quan đại diện ngoại giao ở Cuba.

"Tôi không thể nói với bạn chính xác khi nào việc mở cửa sẽ diễn ra" - bà Jacobson cho biết.

Jacobson cho biết bà đã bày tỏ mối quan ngại về vấn đề nhân quyền với người đồng cấp Cuba Josefina Vidal. Tuy nhiên bà Vidal phủ nhận đã thảo luận về nhân quyền trong cuộc đàm phán.

"Vấn đề này (nhân quyền) đã không được thảo luận trong cuộc đàm phán. Cuộc họp chỉ nói về các vấn đề tái lập quan hệ, mở đại sứ quán và các quá trình tiếp theo hướng đến bình thường hóa quan hệ" - bà Vidal thông tin.

Ngoài ra, bà Vidal cho biết rất khó để mở Đại sứ quán Cuba tại Washington vì Cuba vẫn nằm trong danh sách những quốc gia tài trợ khủng bố và lệnh cấm vận của Mỹ ngăn cản lãnh sự quán nước này tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Các quan chức Mỹ cũng thừa nhận rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được các mục tiêu rộng hơn trong việc bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên