04/02/2015 08:46 GMT+7

​Mỹ và Bình Nhưỡng bí mật thương lượng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bất chấp những tuyên bố cứng rắn thời gian qua, Mỹ đang bí mật “đi đêm” với CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho việc tái khởi động cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tờ báo Washington Post dẫn nguồn tin trong Chính phủ Mỹ cho biết các đặc phái viên hạt nhân hai nước đang tích cực thảo luận thời gian qua.

Nhà lãnh đạo đàm phán hạt nhân Ri Yong Ho của Bình Nhưỡng trả lời báo chí - Ảnh: AFP

“Chúng tôi muốn biết liệu họ có muốn ngồi lại vào bàn đàm phán hay không - một quan chức giấu tên nói - Chúng tôi nói rất rõ rằng chúng tôi muốn họ là bên hành động trước”. Những yêu cầu của Washington là Bình Nhưỡng phải ngừng hoạt động các cơ sở hạt nhân và cam kết không thử hạt nhân.

Quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng sau vụ Mỹ cáo buộc tin tặc của Bình Nhưỡng tấn công Hãng Sony Pictures và đáp trả bằng cách siết chặt trừng phạt kinh tế. Và khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ thôi thử hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt tập trận chung, Mỹ đã bác bỏ lời đề nghị này.

Tuy nhiên đằng sau đó, các quan chức Mỹ vẫn duy trì thảo luận về việc nối lại vòng đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã nhiều lần đổ vỡ trong thời gian qua.

Tháng trước, một nhóm các cựu quan chức bao gồm hai chuyên gia kỳ cựu Stephen Bosworth và Joseph DeTrani đã gặp thứ trưởng ngoại giao và lãnh đạo đàm phán hạt nhân Ri Yong Ho của Bình Nhưỡng tại Singapore để “nắm bắt tình hình”.

Sau đó, hai phía đề xuất để ông Sung Kim, đặc phái viên Mỹ về chính sách CHDCND Triều Tiên, gặp người đồng cấp Bình Nhưỡng.

Trong diễn biến khác, các đặc sứ đàm phán hạt nhân Hwang Joon Kook của Hàn Quốc và Wu Dawei của Trung Quốc cũng bắt đầu đối thoại vào hôm nay (4-2) tại Bắc Kinh, làm tăng thêm khả năng nối lại đàm phán giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên