24/05/2014 07:43 GMT+7

Mỹ ủng hộ Việt Nam sử dụng pháp lý quốc tế

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố VN đang cân nhắc biện pháp pháp lý với Trung Quốc tại biển Đông khi trả lời báo chí quốc tế tại Philippines, người phát ngôn Nhà Trắng cũng ra tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Việt Nam.

Việt Nam không dùng biện pháp quân sự, trừ khi phải tự vệ

“Mỹ có lợi ích trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế, các hoạt động giao thương hợp pháp không bị ảnh hưởng cũng như quyền di chuyển hàng hải và hàng không tự do ở biển Đông - ông Patrick Ventrell nói về tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Mỹ ủng hộ việc sử dụng các biện pháp ngoại giao và hòa bình, trong đó có việc sử dụng tòa trọng tài hay các cơ chế pháp lý quốc tế khác để giải quyết các bất đồng”.

Sau chuyến thăm Philippines của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhật báo Wall Street Journal trích lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định việc Việt Nam tham gia sẽ tăng trọng lượng cho vụ kiện của Philippines tại tòa. “Nếu Việt Nam quyết định tham gia là vì lợi ích của chính họ, đồng thời đó cũng là lợi ích của chúng tôi” - ông nói.

Thông tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời báo giới quốc tế nói Việt Nam đang “cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế” đã thu hút được sự chú ý của các học giả quốc tế. “Việt Nam thực tế có thể kết hợp với Mỹ (hơn) thông qua Philippines” - giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Úc, nói với báo giới - Một vụ kiện chung hay riêng cũng sẽ khiến áp lực nhắm vào Trung Quốc.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên