03/01/2015 06:45 GMT+7

​Mỹ trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau vụ Sony Pictures

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Mỹ ngày 2-1 áp đặt lệnh trừng phạt mới lên CHDCND Triều Tiên nhằm trả đũa cuộc tấn công mạng vào hãng phim Sony Pictures.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Theo AFP, Tổng thống Barack Obama đã ủy quyền cho Bộ Ngân khố Mỹ lên danh sách đen 3 tổ chức tình báo và vũ khí hàng đầu của Bình Nhưỡng cũng như 10 quan chức chính phủ mà hầu hết những người này đều liên quan đến hoạt động xuất khẩu vũ khí của nước này.

Tổng thống Mỹ cho biết ông ra lệnh trừng phạt vì "hành động khiêu khích, gây mất ổn định và các chính sách cùng hành động đàn áp của chính phủ CHDCND Triều Tiên, bao gồm các hành động liên quan đến cuộc tấn công mạng mang tính phá hoại trong tháng 11 và tháng 12-2014".

Tổng thống Obama cho rằng các cuộc tấn công mạng này "tạo thành một mối đe dọa kéo dài đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ".

Tuy nhiên ông Obama khẳng định các biện pháp cấm vận không nhắm vào những người dân bình thường tại Bình Nhưỡng mà chỉ nhằm vào chính phủ CHDCND Triều Tiên, các tổ chức có khả năng đe dọa Mỹ và các quốc gia khác của nước này.

Nhà Trắng ngày 2-1 nhấn mạnh rằng phản ứng của Mỹ sẽ "cân xứng" với những gì mà nhóm tin tặc GOP đã làm nhưng cũng cho biết một số biện pháp cấm vận sẽ chỉ là "bước đầu trong phản ứng của Mỹ".

Song song với thông báo của Nhà Trắng, Bộ Ngân khố Mỹ cũng công bố những mục tiên đầu tiên của lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng là Tổng cục Trinh sát CHDCND Triều Tiên - cơ quan tình báo chính của chính phủ Bình Nhưỡng và hai nhà xuất khẩu vũ khí của nước này là Công ty Kinh doanh và phát triển mỏ Triều Tiên (KOMID) và Tổng công ty thương mại Tangun Triều Tiên.

Các cá nhân trong lệnh trừng phạt của Mỹ bao gồm các đại lý của KOMID tại Namibia, Nga, Iran và Syria cũng như các cá nhân khác của chính phủ CHDCND Triều Tiên.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên