31/07/2013 04:50 GMT+7

Mỹ triệt các đại gia thao túng giá điện

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Các đại gia thao túng thị trường điện ở Mỹ đã bị lật tẩy và đối mặt với các án phạt tài chính rất nặng.

JzpMYDeu.jpgPhóng to
Một nhà giao dịch của JP Morgan tại sàn giao dịch New York - Ảnh: Reuters

Ủy ban Ðiều tiết năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) đã đẩy mạnh các cuộc điều tra bằng việc tăng số nhân viên tại bộ phận thực thi pháp luật từ con số vài chục lên 200 người. Ðây là lực lượng có nhiệm vụ phát hiện các chiêu trò của các đại gia thao túng thị trường điện của nước này.

Các án phạt khổng lồ

Chủ tịch Ủy ban Thượng viện Mỹ về năng lượng và tài nguyên thiên nhiên Ron Wyden nhận định rằng FERC đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các thương nhân và ngân hàng trên thế giới thông qua các án phạt này.

Ngày 29-7, FERC đã công bố cáo buộc Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase thao túng thị trường điện California và khu vực Trung Tây với giá hơn 80 lần so với giá điện hiện hành thông qua "chiến lược lôi kéo đấu thầu", theo Reuters.

Hiện tại JP Morgan vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về vụ việc. Ngay từ đầu, theo AFP, JP Morgan đã phủ nhận mọi hành vi sai trái. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ báo Washington Post, JP Morgan hiện đang đàm phán để giải quyết êm thấm vụ việc và chấp nhận án phạt trị giá khoảng 400 triệu USD cùng các khoản thanh toán khác. Trước đó, trong tháng 6, FERC cũng đã ra lệnh cho JP Morgan hoàn trả 52 triệu USD cho hệ thống phát điện bang California và đình chỉ hoạt động của JP Morgan trong vòng sáu tháng vì đã cung cấp các thông tin sai lệch trong suốt quá trình điều tra thị trường năng lượng tại California.

Cáo buộc làm giá thị trường điện của JP Morgan bắt đầu rộ lên vào mùa xuân sau khi báo New York Times công bố một tài liệu bí mật dài 70 trang liên quan đến việc giám đốc mảng kinh doanh hàng của JP Morgan là bà Blythe Masters chỉ huy các chiến lược làm giá. Tuy nhiên trong tuyên bố ngày 29-7 của FERC đã không nhắc gì đến bà Masters.

Trước đó, ngày 17-7, FERC đã tuyên bố án phạt 487,9 triệu USD đối với Ngân hàng Anh Barclays và bốn nhà giao dịch của ngân hàng này vì đã thực hiện chương trình thao túng giá điện tại thị trường Tây Mỹ từ năm 2006-2008. Theo Bloomberg, Barclays và bốn nhà giao dịch đó có thời hạn 30 ngày để nộp phạt 453 triệu USD án phí dân sự và 34,9 triệu USD tiền lãi suất cho Bộ Tài chính Mỹ. Ðây là khoản tiền phạt lớn nhất mà FERC từng đề xuất và là một phần của chiến dịch đàn áp thẳng tay đối với các hoạt động gian lận trong các thị trường từ dầu thô cho đến tiền tệ của ủy ban này.

Theo Reuters, lối kinh doanh phạm pháp của Barclays đã gây thiệt hại khoảng 139 triệu USD cho thị trường điện tại bang California, Arizona, Oregon và Washington tại thời điểm đó. Giám đốc điều hành đội ngũ kinh doanh điện khu vực Bắc Mỹ Scott Connelly phải đóng phạt 15 triệu USD với cáo buộc đã chỉ đạo hoạt động thao túng giá điện trên thị trường Tây Mỹ. Ngoài ra ba cựu thương nhân của Barclays là Daniel Brin, Karen Levine và Ryan Smith cũng phải đóng phạt 1 triệu USD mỗi người.

Chiêu trò của các đại gia

FERC cho biết công ty con của JP Morgan là JP Morgan Ventures Energy đã sử dụng tám chiến lược thao túng đấu thầu để tăng lợi nhuận trong thời gian từ tháng 9-2010 đến tháng 6-2011.

Kế hoạch thao túng giá điện của JP Morgan dựa trên các quy tắc đấu thầu phức tạp và không đúng đắn tại thị trường điện, nơi các nhà khai thác mạng lưới điện khu vực mua điện theo một hệ thống đấu thầu theo giờ và theo ngày. Theo kế hoạch, các thương nhân tham gia đấu thầu đã cung cấp điện với giá rất hấp dẫn (nhưng đã bị làm sai lệch) cho các cơ quan năng lượng bang California và Michigan. FERC cho biết các cơ quan chức năng tại California và vùng Trung Tây đã phải trả hàng chục triệu USD vì mức giá cao hơn nhiều so với giá thị trường.

Theo Reuters, để có 70 trang tài liệu trên, các nhân viên của FERC đã phải làm việc hàng tháng ròng để tìm ra các chiến lược mà JP Morgan đã lợi dụng để biến các nhà máy điện hoạt động không hiệu quả thành các trung tâm lợi nhuận.

Trước đó, ngày 26-7, JP Morgan bất ngờ công bố việc rút khỏi thị trường kinh doanh thương mại hàng hóa mặc dù vẫn duy trì các giao dịch hàng hóa tài chính. Theo Reuters, JP Morgan đang tìm kiếm người mua hoặc đối tác để tiếp nhận một số hoạt động bao gồm quyền sở hữu ba nhà máy điện bị cáo buộc được sử dụng trong chiến dịch thao túng thị trường điện này.

Mặt khác, FERC xác định các thương nhân của Barclays đã thao túng thị trường điện Tây Mỹ từ tháng 11-2006 đến tháng 12-2008 bằng cách thực hiện các giao dịch theo mức giá cố định - thường là thua lỗ - với mục đích chuyển lợi nhuận sang các giao dịch hoán đổi tài chính khác.

Trong khi đó phát ngôn viên của Barclays Marc Hazelton khẳng định: "Các giao dịch của chúng tôi là hợp pháp và phù hợp với pháp luật. Chúng tôi kiên quyết bảo vệ quan điểm này". Ông Hazelton cho rằng FERC chỉ đưa ra các dữ liệu một chiều, không phản ánh một cách cân bằng và mô tả một cách đầy đủ thực tế sự việc. Theo Reuters, vụ việc có khả năng sẽ chuyển lên tòa án liên bang nơi mà Barclays có hi vọng bảo vệ các hoạt động của ngân hàng trước các cáo buộc từ FERC.

ANH THƯ

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên