04/04/2012 14:34 GMT+7

Mỹ triển khai lính thủy đánh bộ đến Úc

TẤN KHOA (Sydney Morning Herald, BBC)
TẤN KHOA (Sydney Morning Herald, BBC)

TTO - Đơn vị lính thủy đánh bộ Mỹ đầu tiên gồm khoảng 200 binh sĩ đã đến thành phố Darwin (Úc) từ đêm 3-4 để tham gia tập trận chung cùng Lực lượng quốc phòng Úc (ADF) trong sáu tháng.

v3qSVQaG.jpgPhóng to

200 lính thủy đánh bộ Mỹ đầu tiên đến Úc để huấn luyện tại thủ phủ Darwin thuộc vùng Lãnh thổ phương bắc Úc - Ảnh: AFP

Đây là đội quân đầu tiên đến Darwin, nằm trong kế hoạch triển khai 2.500 lính thuộc Lực lượng đặc nhiệm không - bộ binh thủy quân lục chiến (MAGTF) đến Úc, để tham gia chương trình huấn luyện và tập trận nhằm nâng cao hợp tác quốc phòng Mỹ - Úc trong vòng 5 năm, được Tổng thống Barack Obama công bố tháng 11-2011.

Thời gian luyện tập diễn ra phần lớn vào mùa khô. Lực lượng lính Mỹ đến Úc gồm các đơn vị chỉ huy, chiến đấu mặt đất, không quân và hậu cần. Ngoài việc gửi chuyên gia, MAGTF còn cung cấp thiết bị hiện đại như xe cơ giới, pháo, xe bọc thép nhẹ và máy bay.

Trong một thông cáo chung, Thủ tướng Julia Gillard, Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith và thủ hiến vùng Lãnh thổ phương Bắc Paul Henderson hoan nghênh sự phối hợp này, gọi đó là chương mới nhất trong hơn 60 năm liên minh với Mỹ.

Thông cáo chung nhận định chương trình có lợi ích chiến lược với Úc khi "tăng quân số, các cơ hội huấn luyện đa dạng và phức tạp cho ADF và nâng cao hơn nữa sự tác chiến với lực lượng Mỹ. Đó còn là lợi ích lâu dài của Úc thông qua việc hỗ trợ của Mỹ tham gia khu vực nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định".

Thông cáo tái khẳng định quan điểm “Mỹ không có căn cứ quân sự Mỹ tại Úc và điều này không thay đổi”. Quân đội Mỹ sẽ sử dụng các cơ sở quân sự tại Lãnh thổ phía Bắc của Úc trong việc huấn luyện.

Phát biểu chào đón đội quân, Bộ trưởng Stephen Smith nói quyết định đón tiếp lực lượng Mỹ là câu trả lời cho sự thay đổi thế cân bằng toàn cầu. “Trọng tâm thế giới đang hướng vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Chúng ta cần phản hồi trước những chuyển biến này”, ông Smith nói. Kế hoạch hợp tác quốc phòng này khiến Bắc Kinh lo lắng, nhưng lãnh đạo Mỹ và Úc khẳng định đây không phải là hành động để kiềm chế Bắc Kinh.

Một số chuyên gia trong nước vẫn thận trọng trước việc Mỹ tăng cường quân sự tại Úc. Tuy nhiên, thiếu tướng Michael Krause của Úc đã bác bỏ quan ngại việc Mỹ sẽ đem vũ khí hạt nhân hoặc bom chùm vào Úc.

TẤN KHOA (Sydney Morning Herald, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên