04/04/2012 09:09 GMT+7

Mỹ treo thưởng 10 triệu USD bắt thủ lĩnh khủng bố

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AFP)

TTO - Chính quyền Mỹ treo giải thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp tin giúp bắt giữ Hafiz Mohammad Saeed, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Taiba (LeT)

Nhóm này bị nghi đã thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Ấn Độ làm 166 người chết.

kubAve6t.jpgPhóng to

Hình ảnh chụp tháng 4-2011 cho thấy thủ lĩnh Hafiz Mohammad Saeed (giữa) xuất hiện tại Islamabad - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đang thăm Ấn Độ đã công bố khoản thưởng, tương đương giải treo bắt thủ lĩnh tối cao của phiến quân Taliban ở Afghanistan Mullah Omar.

“Cái đầu” đắt giá nhất hiện nay (25 triệu USD) là thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Chính phủ Mỹ cũng đã treo thưởng 2 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ Hafiz Abdul Rahman Makki, người được cho là thủ lĩnh số hai của LeT và là em rể của Saeed.

Saeed, 62 tuổi, thành lập nhóm LeT vào những năm 1980. Năm 2002, dưới sức ép của Mỹ, tổ chức này đã bị Pakistan cấm hoạt động. Tuy nhiên, LeT vẫn tiếp tục hoạt động núp dưới danh nghĩa tổ chức từ thiện Jamaat-ud-Dawa. Mỹ đã liệt cả hai tổ chức này vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế.

Tháng 3-2012, Saeed từng có bài diễn thuyết trước hàng nghìn người tuần hành tại thủ đô Islamabad để kêu gọi chính quyền Pakistan không mở lại các tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan.

Dù bị truy nã, Saeed tuyên bố trên truyền hình Geo TV ở Islamabad là sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo Mỹ bất kỳ khi nào, và sự hiện diện của ông không gây ảnh hưởng xáo trộn gì ở Pakistan.

"Tôi sống công khai và Mỹ có thể liên lạc với tôi bất kỳ khi nào họ muốn”.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên