27/01/2016 15:12 GMT+7

​Mỹ trấn áp nhóm biểu tình vũ trang chiếm tòa nhà liên bang

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 27-1, nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ kẻ cầm đầu nhóm biểu tình có vũ trang đã chiếm đóng một tòa nhà của chính quyền liên bang ở Oregon. Đụng độ nổ ra khiến một người thiệt mạng.

Thủ lĩnh biểu tình Ammon Bundy - Ảnh: Reuters
Thủ lĩnh biểu tình Ammon Bundy - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hiện tại đám đông biểu tình vẫn đang chiếm cứ tòa nhà trụ sở Khu bảo tồn tự nhiên quốc gia Malheur ở Burns thuộc phía đông Oregon dù thủ lĩnh biểu tình Ammon Bundy đã bị bắt giữ.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) lập hàng rào xung quanh khu vực này để trấn thủ nhưng bày tỏ hi vọng sẽ giải quyết vụ việc một cách hòa bình.

Vụ bắt giữ xảy ra khi lực lượng an ninh chặn hai chiếc xe chở một nhóm biểu tình, trong đó có thủ lĩnh Ammon Bundy và anh trai Ryan Bundy, trên đường cao tốc. Không rõ bên nào nổ súng trước, nhưng Ryan Bundy trúng đạn bị thương còn một người biểu tình khác là LaVoy Finicum thiệt mạng.

Finicum là người phát ngôn của nhóm biểu tình chiếm đóng tòa nhà Khu bảo tồn Malheur từ ngày 2-1. Mới vài ngày trước, Finicum tuyên bố thà chết chứ không để bị bắt giữ.

“Tôi không có ý định sống bất kỳ ngày nào trong nhà giam. Có nhiều thứ quan trọng hơn tính mạng của bạn, trong đó có sự tự do. Tôi quyết bảo vệ tự do” - Finicum tuyên bố khi đó.

Cuộc biểu tình nổ ra sau khi chính quyền Oregon bắt giữ hai cha con chủ trang trại Dwight và Steven Hammond vì tội đốt đất của khu bảo tồn để che đậy hành vi săn bắn trộm.

Sau cuộc biểu tình ủng hộ gia đình Hammond, hàng trăm “dân quân tự vệ” có vũ trang đã chiếm tòa trụ sở khu bảo tồn.

Nhóm biểu tình do Ammon Bundy cầm đầu lên án chính phủ Mỹ “xâm chiếm” nhiều đất đai của người dân địa phương. Họ đòi chính phủ phải trả đất cho người dân. Ammon Bundy là con trai chủ trang trại Cliven Bundy ở Nevada, nổi tiếng với quan điểm chống chính phủ liên bang.

FBI cho biết Ammon Bundy, 40 tuổi, sẽ bị truy tố vì tội cản trở người thi hành công vụ bằng vũ lực và hành vi đe dọa. Dù thông cảm với gia đình chủ trang rại Hammond nhưng người dân địa phương vẫn phản đối hành vi chiếm tòa nhà chính quyền.

Thị trưởng Burns Craig LaFollette khẳng định sự kiên nhẫn của người dân địa phương đối với cuộc biểu tình ngày càng giảm sút và họ đang tìm cách giải quyết để đám đông biểu tình giải tán. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ biểu tình vũ trang