21/09/2016 07:14 GMT+7

Mỹ tố Su-24 của Nga không kích đoàn xe Liên Hiệp Quốc

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tranh cãi vẫn tiếp tục nổ ra xung quanh chuyện gì đã xảy ra với đoàn xe cứu trợ của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Syria ngày 19-9.

Máy bay Su-24 của Nga trong lần áp sát tàu chiến Mỹ trên biển Baltic hồi tháng 4-2016. Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 20-9, hai quan chức Mỹ khẳng định các máy bay Su-24 của Nga là thủ phạm không kích đoàn xe 31 chiếc của LHQ khiến ít nhất 12 người chết.

Hai quan chức nhấn mạnh các nguồn tin tình báo của Mỹ cho thấy sự can dự của Nga trong cuộc tấn công. Hai chiếc Su-24 đã xuất hiện trên không phận khu vực vào đúng thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày đã bác bỏ tất cả các cáo buộc rằng máy bay của Nga và chính phủ Syria đã tấn công đoàn xe nói trên và khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy đoàn xe bị không kích.

Trước đó, Mátxcơva cũng đưa ra nhận định đoàn xe đã bắt lửa từ một sự cố trên mặt đất rồi bốc cháy chứ không có chuyện bị không kích như một số nguồn tin đã vẽ ra.

Và trong lúc vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với đoàn xe viện trợ, LHQ đã rút lại các tuyên bố trước đó rằng cuộc tấn công là một “vụ không kích”. Sự việc xảy ra sau khi phía Nga đưa ra giải trình về sự việc.

Reuters dẫn lời ông Jens Laerke, người phát ngôn của LHQ về vấn đề nhân đạo xác nhận cụm từ “vụ không kích” đã được sử dụng trong các tài liệu tham khảo về vụ việc được công bố trước đó của LHQ. Cụm từ này đã được thay bằng từ “vụ tấn công” không xác định.

Phát ngôn viên Laerke cũng cho biết các tài liệu tham khảo được công bố trước đó do các quan chức hàng đầu phụ trách vấn đề nhân đạo của LHQ tại Syria và khu vực soạn thảo. Việc sử dụng cụm “vụ không kích” có thể chỉ là một lỗi soạn thảo văn bản.

“Chúng tôi vẫn đang chưa biết thực tế đoàn xe có bị không kích hay không nhưng chúng tôi chắc chắn về việc nó đã bị tấn công”, ông Laerke nói.

Sau vụ tấn công, tối 20-9 (giờ Việt Nam) LHQ đã đình chỉ tất cả các chuyến hàng viện trợ nhân đạo đến Syria cho đến khi an ninh được thiết lập trở lại.

Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm 23 nước trong đó có cả Nga và Mỹ cũng nhóm họp tại thành phố New York tối 20-9 và nhấn mạnh, một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria do Washington và Mátxcơva bảo trợ là cấp bách và cần thiết.

Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ ông John Kerry nhấn mạnh: “Thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa kết thúc”

Trong khi đó, quân đội Syria tuyên bố lệnh ngừng bắn đã chính thức hết hiệu lực từ tối 19-9 và bắt đầu tổ chức tấn công vào các vị trí của phe đối lập. Washington đã lên tiếng kêu gọi Mátxcơva “kiềm chế” chính quyền Damascus với hi vọng có thể gia hạn lệnh ngừng bắn ở Syria thêm một thời gian nữa.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên