17/05/2015 05:47 GMT+7

​Mỹ tiêu diệt nhân vật chủ chốt trong bộ máy tài chính IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tên Abu Sayyaf, kẻ nắm quyền điều hành hoạt động mua bán dầu mỏ của IS tại Syria đã vừa bị quân đội Mỹ tiêu diệt trong một đợt truy quét.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter phát biểu tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc ở Washington - Ảnh: Reuters

Theo CNN, Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã tiêu diệt tên thủ lĩnh IS chủ chốt này trong đợt tấn công từ đêm 15-5 sang ngày 16-5. Theo quan chức chính phủ Mỹ, đây là kẻ nắm giữ các bí mật về cách thức hoạt động, liên lạc và kiếm tiền của tổ chức khủng bố.

Bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết tên Abu Sayyaf bị tiêu diệt trong đợt đấu súng ác liệt xảy ra sau khi hắn chống trả lực lượng vây bắt tại Al-Omar, miền đông Syria.

Lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ vợ của tên Sayyaf là Umm Sayyaf, một người Iraq. Bà này hiện đang bị giam giữ tại Iraq.

Tên Abu Sayyaf chỉ là tên dùng trong tổ chức IS, chính quyền Mỹ không công bố tên thật của gã khủng bố.

Cuộc truy quét vào sào huyệt tên Abu Sayyaf do Lực lượng đặc nhiệm Delta Force của Mỹ thực hiện. Vài chục quân nhân Mỹ đã tiếp cận khu vực mục tiêu từ các trực thăng Blackhawk và máy bay V-22. Lực lượng IS bảo vệ căn cứ là một tòa nhà cao tầng cả bên trong lẫn bên ngoài.

Bộ trưởng Carter cho biết ông đã chỉ đạo cuộc vây bắt này theo lệnh tổng thống Barack Obama. Toàn bộ binh sỹ Mỹ đã trở về an toàn.

Theo phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, bà Bernadette Meehan, tên Abu Sayyaf là một thủ lĩnh cao cấp của lực lượng IS. Cùng với các nhiệm vụ khác, hắn có vai trò quan trọng trong việc giám sát hoạt động dầu mỏ và khí đốt của IS. Đây cũng là nguồn cung tài chính chủ chốt giúp lực lượng này tiến hành các hoạt động khủng bố tàn khốc, giết hại hàng ngàn thường dân. Tên này cũng tham gia vào các hoạt động quân sự của IS.

Abu Sayyaf là công dân Tunisia.

Theo một quan chức Mỹ có liên quan trực tiếp tới hoạt động vây bắt, tên Sayyaf rất am hiểu về dầu mỏ và khí đốt, hắn có vị thế ngày càng cao trong các hoạt động, lên kế hoạch và liên lạc của IS.

Vị quan chức này nói: “Chúng tôi đã thu thập được cả đống dữ liệu về cách hoạt động, liên lạc và kiếm tiền của IS”. Người này đề cập tới những thiết bị dụng cụ liên lạc như các máy tính đã thu hồi được.

Lực lượng đặc nhiệm cũng đã giải cứu một phụ nữ trẻ người dân tộc thiểu số Yazidi.

Bà Bernadette Meehan nói: “Chúng tôi ngờ rằng vợ tên Sayyaf (bà Umm Sayyaf) là thành viên của IS và đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động khủng bố của tổ chức này, và rất có thể có liên đới trong việc từng bắt cóc người phụ nữ được giải cứu đêm qua làm nô lệ”.

Bà Meehan cho biết Umm Sayyaf sẽ bị hỏi cung về các hoạt động của IS, về bất cứ thông tin nào bà ta nắm được liên quan tới các con tin bị lực lượng khủng bố bắt giữ.

Tên Abu Sayyaf và vợ hắn bị nghi ngờ có liên quan hoặc nắm rất rõ các hoạt động bắt giữ con tin của IS. Một nhóm điều tra của FBI sẽ thẩm vấn vợ tên khủng bố để tìm ra những gì bà ta có thể biết về việc bắt giữ, di chuyển và hình thức tra tấn con tin của IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên