21/05/2015 15:08 GMT+7

Mỹ tiết lộ hàng trăm tài liệu của Bin Laden

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Theo những tài liệu vừa công bố, những năm cuối đời trong khi lạnh lùng lên kế hoạch những cuộc tấn công thảm sát nước Mỹ, trùm khủng bố đồng thời lại tỏ ra là một người chồng, người cha mẫu mực.

Bin Laden xem tivi tại nơi trú ẩn ở Abbottabad, Pakistan. Ảnh cắt ra từ một video không đề ngày của Lầu Năm Góc - Ảnh: CNN

Theo CNN, sáng 20-5, Văn phòng giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ quyết định công bố hàng trăm tài liệu do biệt đội hải quân SEAL thu thập được trong chiến dịch truy quét trùm khủng bố Bin Laden tại căn cứ trú ẩn của hắn ở Abbottabad, Pakistan ngày 2-5-2011.

Trong đó có hàng trăm thư từ trao đổi giữa các thành viên trong gia đình Bin Laden với nhau, thư từ trao đổi giữa Bin Laden và các thủ lĩnh Al Qaeda khác cũng như với nhiều tổ chức khủng bố Hồi giáo trên thế giới. Ngoài ra là danh mục một loạt sách tiếng Anh, các báo cáo nghiên cứu và tài liệu của Chính phủ Mỹ.

Các tài liệu vừa công bố cho thấy tới tận những ngày cuối đời, Bin Laden vẫn không nguôi ý định muốn tấn công nước Mỹ. Trong bức thư không đề ngày gửi các chiến binh thánh chiến tại Bắc Phi, Bin Laden khuyên họ nên dừng lại “ý định thành lập nhà nước Hồi giáo” để tập trung lực lượng tấn công các đại sứ quán Mỹ ở Sierra Leone, Togo và các công ty dầu mỏ Mỹ.

Bin Laden cũng khuyên tương tự với chi nhánh Al Qaeda ở Yemen, nói rằng họ không nên nhằm vào các mục tiêu cảnh sát và quân đội Yemen nữa mà hãy dành ưu tiên cho các cuộc tấn công nước Mỹ.

Dù vậy, hoặc rất nhiều lời khuyên đó không đến được với các tổ chức khủng bố hoặc bị họ phớt lờ nên lực lượng Al Qaeda ở Yemen và ở Bắc Phi vẫn tiếp tục nhằm vào các mục tiêu tại nơi chúng chiếm đóng.

Bên cạnh phương diện khủng bố, các tài liệu cũng cho thấy một góc chân dung đối lập của trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới trong những năm cuối đời trước khi bị tiêu diệt tại nơi trú ẩn.

Trong những bức thư Bin Laden trao đổi với các con trai và con gái (Bin Laden có khoảng 20 người con), ông ta tỏ ra là một người cha được các con yêu mến và vô cùng ngưỡng mộ, người cha đã hết lòng yêu thương các con.

Không chỉ thế, trong một bức thư gửi tới một trong những người vợ của mình (có bốn vợ), Bin Laden lại có vẻ như giống một gã si tình đích thực.

Việc khám phá thư viện số hóa của Bin Laden cũng hé lộ thị hiếu đọc sách của trùm khủng bố rất đa dạng. Chúng bao gồm từ cuốn Obama’s Wars của Bob Woodward nói về việc dấy binh của chính quyền ông Obama tại Afghanistan những năm 2009 và 2010 tới các phân tích của Noam Chomsky và những người quan tâm tới việc các tổ chức nghiên cứu phương Tây đã mổ xẻ về Al Qaeda như thế nào.

Ông ta cũng tỏ ra là… tay biên tập rất kỹ lưỡng vì có những văn bản Bin Laden chỉnh sửa tới 50 lần. Một số tài liệu cho thấy Al Qaeda hiểu rõ áp lực đe dọa nghiêm trọng từ các hoạt động chống khủng bố của Mỹ.

Nhiều tài liệu của Bin Laden cho rằng cần lưu ý cẩn trọng hơn với vấn đề bảo mật, mã hóa thông tin liên lạc và chỉ nên di chuyển trên các khu vực gần biên giới Afghanistan và Pakistan trong những ngày có mây mù vì đó là thời điểm máy bay không người lái của Mỹ hoạt động kém hiệu quả.

Thậm chí cũng có một số tài liệu không liên quan tới khủng bố. Trong một văn bản khá dài Bin Laden bày tỏ lo ngại về tác động của biến đổi khí hậu đối với thế giới Hồi giáo và vấn đề an ninh lương thực.

Còn rất nhiều nội dung khác liên quan tới các tài liệu của Bin Laden vừa được công bố. Bạn đọc quan tâm có thể đọc bản tiếng Anh được cung cấp tại đây: http://www.odni.gov/index.php/resources/bin-laden-bookshelf?start=1.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên