11/07/2013 03:27 GMT+7

Mỹ: thêm nguồn thu nhờ sửa luật nhập cư

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Việc cấp quyền công dân cho hơn 11 triệu dân nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ có thể đem về khoảng 2 tỉ USD mỗi năm cho các bang, theo một nghiên cứu công bố ngày 10-7 của Viện Chính sách kinh tế và thuế của Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết nghiên cứu dựa trên tính toán về thu nhập gia tăng, kinh doanh, thuế hàng hóa và thuế trên tài sản mà những người nhập cư không có giấy tờ sẽ chi trả một khi có được tư cách pháp nhân. Hiện hơn 11 triệu người nhập cư đang phải trả 10,6 tỉ USD tiền thuế hằng năm cho bang và chính quyền địa phương.

Phân tích trên, theo Reuters, dựa vào giả định người nhập cư được hợp pháp hóa tư cách pháp nhân sẽ nhận được mức lương cao hơn. Những gia đình nhập cư bất hợp pháp hiện đang đóng thuế trung bình 6,4% thu nhập, con số này sẽ là 7% nếu họ được trao quyền công dân.

Nhưng những người phản đối việc cấp quyền công dân cho người nhập cư bất hợp pháp lại trích dẫn một nghiên cứu từ Tổ chức bảo thủ Heritage ước tính việc thông qua dự luật sẽ buộc Mỹ phải chi trả khoảng 6.300 tỉ USD trong hơn nửa thế kỷ vì sự gia tăng những dịch vụ liên bang và các phúc lợi xã hội dành cho hơn 11 triệu “công dân mới” này.

Trong khi đó Văn phòng ngân sách Quốc hội Mỹ báo cáo việc Thượng viện Mỹ thông qua luật nhập cư mới sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách và hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Các thành viên Hạ viện Mỹ hiện đang tranh cãi về dự luật này. Nếu được hạ viện thông qua, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Barack Obama.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên