13/12/2012 08:19 GMT+7

Mỹ tăng hiện diện quân sự ở Philippines

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tại cuộc họp cấp cao giữa các quan chức quốc phòng và ngoại giao hai nước ngày 12-12, Washington và Manila đã nhất trí tăng cường sự hiện diện của tàu chiến, máy bay và lính Mỹ ở Philippines.

E7j9o5wD.jpgPhóng to

Tàu ngầm USS Olympia của Mỹ neo đậu ở cảng Subic, Philippines - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết hai bên đã đồng ý tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh trong thời điểm Trung Quốc leo thang căng thẳng trên biển Đông. Manila muốn Washington triển khai thêm quân và khí tài quân sự để giúp Philippines huấn luyện tập trận và cứu trợ thảm họa.

“Vấn đề mà chúng tôi thảo luận lúc này là tăng cường sự hiện diện luân phiên của các lực lượng Mỹ ở Philippines” - trợ lý ngoại trưởng Philippines Carlos Sorreta nêu rõ. Ông tiết lộ Mỹ và Philippines đã thông qua kế hoạch tập trận chung năm năm, mở đầu sẽ là cuộc tập trận đổ bộ vào năm 2013 với sự hiện diện của 2.800 binh lính hai nước. Tàu ngầm USS Olympia của Mỹ có khả năng có mặt.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington không can thiệp trực tiếp vào tranh chấp ở biển Đông, mà tập trung tăng cường quan hệ an ninh với các đồng minh trong khu vực.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Philippines quân sự