Đầu tháng 2-2019, những sản phẩm underground như Ex's hate me, Hồng nhan, Mượn rượu tỏ tình... liên tục có mặt trong top trending YouTube.
Pop ballad ở Việt Nam cũng giống như cơm nhà, còn những dòng nhạc khác thì như phở, hủ tiếu hay cao lương mỹ vị khác. Và dù chúng ta có ăn ngoài nhiều như thế nào thì sau cùng vẫn sẽ tìm về với cơm nhà, tìm về với những dư vị quen thuộc.
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền
Giai đoạn đầu năm, nhạc Việt tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện và chiếm sóng của những tân binh đến từ cộng đồng underground như Một đêm say - Thịnh Suy, Hồng nhan - Jack hay Ex’s hate me - B Ray, Amee.
Tuy nhiên, thành công của những ca khúc trên chưa thể gọi là hiện tượng như Người lạ ơi (Orange, Karik), Cùng anh (Ngọc Dolil), Cô gái M52 (HuyR - Tùng Viu), Người âm phủ (Osad) làm được ở thời điểm này một năm trước.
Ngay cả Mượn rượu tỏ tình, sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Emily kết hợp cùng Big Daddy được tung ra ngay sau thời điểm cặp đôi công khai hình ảnh gia đình, cũng chỉ dẫn đầu top trending YouTube trong thời gian ngắn, chưa thể "gây bão" trên bản đồ nhạc Việt.
Sản phẩm âm nhạc mới nhất của Phương Ly được đánh giá khá sáng tạo, mới lạ. Đến thời điểm hiện tại MV đạt hơn 20 triệu lượt xem sau gần 4 tháng ra mắt, tuy nhiên đây vẫn là một con số khiêm tốn so với sức hút của cái tên Phương Ly - Ảnh: FBNV
Ở hai tháng đầu năm, các ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Phương Ly… đều có ra mắt sản phẩm nhưng chúng cũng không thể tạo nên một cú nổ đúng như những gì khán giả kỳ vọng, dù tất cả sản phẩm đều được đánh giá có chất lượng khá tốt.
Vẫn là Mỹ Tâm với một bản ballad tâm trạng Nơi mình dừng chân, Văn Mai Hương mạo hiểm một chút với Cầu hôn thuộc thể loại country pha jazz và Phương Ly thì vẫn trong trẻo, đáng yêu với ca khúc pop pha R&B Anh là ai?
Những ca khúc này có sức ảnh hưởng và lan tỏa nhất định nhưng thiếu đột phá nên không thể duy trì sức hút trong thời gian đủ dài để gọi là hiện tượng nổi bật.
MV Nơi mình dừng chân - Mỹ Tâm
Gần đây nhất, Hương Giang ra mắt MV Em đã thấy anh cùng người ấy có nội dung tiếp nối với MV Anh đang ở đâu đấy anh? từng gây được tiếng vang cuối năm 2018.
Sản phẩm lần này được Hương Giang thực hiện và ra mắt khán giả sau khi hết nhiệm kỳ Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018, do Andiez Nam Trương sáng tác theo thể loại pop ballad và Kawaii Tuấn Anh làm đạo diễn.
Hương Giang tiếp tục bị bạn trai phản bội trong MV mới - Ảnh: FBNV
Dù ca khúc và chất giọng của Hương Giang chưa được đánh giá cao nhưng nội dung MV lại thỏa mãn được số đông người xem nên sản phẩm này nhanh chóng dẫn đầu top trending YouTube, đạt 2,8 triệu lượt xem sau một ngày.
Đây là một con số không lớn nhưng từ đầu năm tới nay vẫn chưa có sản phẩm âm nhạc nào đạt được.
Một ca khúc ballad khác ra mắt vừa ra mắt ngày 14-3 cũng đang gây sự chú ý lớn đối với những người yêu âm nhạc là Một bước yêu, vạn dặm đau của Mr. Siro.
Sau một ngày ra mắt, ca khúc này nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3 top trending YouTube Việt Nam với lượt xem lên đến gần 3 triệu. Sáng tác mới của "ông hoàng sầu muộn" được khán giả hi vọng sẽ trở thành một bản hit gây bão thị trường âm nhạc - điều mà Mr. Siro từng làm được nhiều lần trước đây.
Hai sản phẩm thuộc thể loại pop ballad của Mr. Siro, Hương Giang lần lượt giữ vị trí thứ hai và ba trong top trending YouTube ngày 18-3 - Ảnh chụp màn hình
Sự trở lại của Hương Giang hay Mr. Siro với ballad đang là tín hiệu cho thấy các nghệ sĩ bắt đầu rục rịch trở lại đường đua âm nhạc sau một thời gian im ắng và ballad vẫn là sự lựa chọn ưu tiên.
Không quá bất ngờ khi các ca sĩ chọn ballad là cách để trở lại âm nhạc hay duy trì tên tuổi của mình tại thị trường. Những giọng ca trẻ thành danh như Hương Tràm, Đức Phúc, Bùi Anh Tuấn... họ chọn ballad làm cầu nối để đến được đông đảo khán giả đại chúng và thành công.
Là một nhạc sĩ trẻ nổi tiếng với những bản pop ballad được đông đảo khán giả trẻ yêu thích thời gian gần đây, Hứa Kim Tuyền chia sẻ với Tuổi Trẻ Online:
"Pop ballad có khả năng chạm sâu vào cảm xúc của khán giả và dễ dàng nhận được sự đồng cảm nên luôn được nhiều ca sĩ chọn lựa để ra sản phẩm. Tuy nhiên vì có quá nhiều người chọn phương án an toàn này nên đòi hỏi bài hát phải có những yếu tố đi kèm như MV, chiến lược truyền thông... thật sự xuất sắc mới có thể nổi bật lên được.
Trong khi đó, người làm nhạc bây giờ đa phần là các bạn trẻ tay ngang đến từ cộng đồng underground, chưa được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng sản xuất nên để làm những dòng nhạc mới mẻ hơn là thử thách không hề dễ dàng".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận