28/10/2017 16:10 GMT+7

Mỹ siết thủ tục tị nạn

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TTO - Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cho phép nối lại việc tiếp nhận người tị nạn sau 4 tháng tạm ngưng nhưng siết chặt thủ tục đối với 11 quốc gia có nguy cơ cao.

Một tấm biển hoan nghênh người tị nạn ở Detroit, bang Michigan, Mỹ Ảnh: Reuters
Một tấm biển hoan nghênh người tị nạn ở Detroit, bang Michigan, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thủ tục tị nạn cho công dân từ 11 nước “nguy cơ cao” sẽ phải kéo dài thêm 90 ngày để thực hiện các biện pháp kiểm tra an ninh cực kỳ kỹ lưỡng. Bản ghi nhớ được phát cho các thành viên quốc hội chiều 24-10 nêu rõ phía hành pháp sẽ “tiến hành đánh giá, phân tích chi tiết về các mối đe dọa” đối với công dân từ 11 nước.

Danh sách chính thức nêu tên 11 quốc gia chưa từng được công bố chính thức. Tuy nhiên, theo một tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ mà phóng viên Reuters nhìn thấy, 11 nước nguy cơ cao gồm Ai Cập, Iran, Iraq, Libya, Mali, Triều Tiên, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen.

Từ cuối năm 2016, người trưởng thành là công dân các nước nói trên và người Palestine sống ở các nước này muốn tị nạn ở Mỹ phải trải qua thủ tục “Đánh giá tư vấn an ninh” - SAO.

Theo sắc lệnh mà ông Trump ký ngày 24-10, có hiệu lực từ 25-10, người tị nạn của 11 quốc gia trên phải trải qua thủ tục kiểm tra gắt gao hơn nữa dù thủ tục kiểm tra an ninh SAO hiện tại đã là rất ngặt nghèo. Việc xét duyệt sẽ dựa trên từng trường hợp cụ thể.

Giới chức Mỹ cho biết sự thay đổi này nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ, được đưa ra trong bối cảnh lệnh cấm người tị nạn trong 120 ngày của Tổng thống Trump vừa hết hiệu lực vào ngày 24-10.

Bản ghi nhớ có chữ ký của Ngoại trưởng Rex Tillerson, quyền bộ trưởng an ninh nội địa Elaine Duke và giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Dan Coats.

Tuy nhiên, những người vận động ủng hộ người tị nạn cho biết các biện pháp trên có thể là không cần thiết.

Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, công dân đến từ 11 quốc gia “nguy cơ cao” chiếm 44% trong tổng số gần 54.000 đơn xin tị nạn được chấp thuận vào Mỹ trong năm 2017. Trong số này Iraq, Syria, Somalia và Iran là những nước có nhiều đơn xin tị nạn nhất. Trừ Triều Tiên và Nam Sudan, các nước còn lại đều là những nước người Hồi giáo chiếm đa số mặc dù người xin tị nạn có thể thuộc về các tôn giáo thiểu số khác tại các quốc gia này. Cụ thể, có gần 2.600 người tị nạn Iraq định cư ở Mỹ năm 2016, đa số là người theo đạo Thiên Chúa.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tị nạn Donald Trump