21/08/2013 11:32 GMT+7

Mỹ sẽ sản xuất xe bay tự động

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hãng vũ khí Mỹ Lockheed Martin vừa tuyên bố sẽ sản xuất một loại máy bay trực thăng vận tải tự động có hình dáng như một chiếc xe quân sự và khả năng hạ cánh ở các vùng địa hình nhỏ hẹp.

X1h9e2xh.jpgPhóng to
Ảnh minh họa một thiết kế chiếc Transformer TX - Ảnh: Phys.org

Theo trang Phys.org, Lockheed cho biết ban đầu hãng này tính sản xuất xe ô tô bay, nhưng các thiết kế cho thấy một chiếc xe ô tô có cánh thiếu sự linh hoạt cần thiết. Thiết kế mới nhất mà Lockheed có hình dạng khá kỳ lạ, là sự kết hợp giữa xe quân sự và trực thăng, giống như những thiết bị trong phim khoa học viễn tưởng và khi cần có khả năng di chuyển như xe.

Chiếc xe bay tự động này có tên là Transformer TX. Lockheed cho biết trong nhiều thập niên qua máy bay trực thăng luôn được xem là phương tiện hiệu quả trong chiến tranh. Nhưng trực thăng rất khó lái và dễ bị kẻ thù bắn hạ trên không. Lockheed khẳng định chiếc Transformer TX an toàn và linh hoạt hơn nhiều so với trực thăng.

Dư kiến các cuộc bay thử sẽ diễn ra vào đầu năm 2015. Lockheed cho biết chiếc Transformer TX có tốc độ tối đa 370 km/g, có thể hoạt động trong phạm vi 460 km với một bình xăng duy nhất. Nó có thể bay tự động hoặc được điều khiển từ xa. Với máy bay này, quân đội Mỹ có thể vận chuyển hàng hóa hay binh sĩ đến và đi từ vùng chiến tranh một cách dễ dàng hơn.

Lockheed cho biết máy bay Transformer TX cũng có thể được sử dụng trong các chiến dịch do thám, và cũng có thể hoạt động như một máy bay tấn công. Theo báo chí Nga, quân đội Nga cũng đang phát triển một thiết bị tương tự, là sự kết hợp giữa xe quân sự và trực thăng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên