20/05/2016 18:27 GMT+7

Mỹ sẽ đưa 3 chuyên cơ tháp tùng cùng Tổng thống đến VN

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Theo một nguồn tin từ Cục hàng không VN, dự kiến sẽ có 3 chuyên cơ đến VN ngày 23-5: một máy bay chở Tổng thống Mỹ, một máy bay chở Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và một máy bay khác.

Máy bay trực thăng Marine One rời khỏi máy bay vận tải C-17 trên bãi đậu sân bay quốc tế Tân sơn Nhất - Ảnh: PHẠM BẢO ANH
Máy bay trực thăng Marine One rời khỏi máy bay vận tải C-17 trên bãi đậu sân bay quốc tế Tân sơn Nhất - Ảnh: PHẠM BẢO ANH

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết ngày 21-5, hai xe tiếp nhiên liệu của công ty xăng dầu hàng không VN (Vinapco) tại sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được an ninh Mỹ kiểm tra, nghiêm ngặt lần cuối. 

Cả hai xe sẽ được niêm phong và “giam lỏng” cho đến khi chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ hạ cánh an toàn xuống sân quốc tế Nội Bài.

Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 22-5 hai xe tiếp nhiên liệu tương tự cũng bị niêm phong và giam lỏng cho đến khi máy bay chở Tổng thống Mỹ hạ cánh an toàn xuống sân bay này vào ngày 25-5.

Hồ sơ, lý lịch tư pháp của rất nhiều lái xe và kỹ thuật viên tiếp nhiên liệu bốn xe này đã được gửi cho phía Mỹ kiểm tra. Nguồn tin này cho biết ngoài 8 nhân viên dự kiến lái cho 4 xe này, một danh sách dài các nhân viên dự phòng cũng được chuẩn bị.

Theo một nguồn tin từ Cục hàng không VN dự kiến sẽ có 3 chuyên cơ đến VN ngày 23-5: một máy bay chở Tổng thống Mỹ, một máy bay chở Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và một máy bay khác.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được chọn là sân bay dự phòng cho hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong trường hợp cần kíp để chuyên cơ Mỹ hạ cánh.

Năm phút trước khi đoàn chuyên cơ của Tổng thống Mỹ hạ cánh một đường cất hạ cánh sẽ được mở chỉ để phục vụ cho các chuyên cơ, toàn bộ các máy bay và xe chuyên dụng trên sân bay tạm ngưng di chuyển.

Chỉ sau khi chuyên cơ cuối cùng trong đoàn thoát khỏi đường băng, lăn bánh vào đường lăn, sân đậu thì đường băng mới mở cửa trở lại cho các hoạt động của máy bay thương mại.

Các chuyến bay thương mại không được sử dụng những đường lăn nối từ đường băng (hạ cất cánh) vào đến bãi đậu của chuyên cơ. Chỉ khi chuyên cơ đã lăn bánh  vào khu vực đậu đường lăn này mới được mở cho máy bay thương mại sử dụng.

Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài cho biết vị trí đậu chuyên cơ được bảo vệ và cách ly.

Vẫn theo Cục hàng không VN kiểm soát viên không lưu được lựa chọn để điều hành chuyến bay  phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay. Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ 3 năm trở lên, không mắc các sai phạm gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian 12 tháng trước khi nhận nhiệm vụ.

Nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết 1g và 1g30 sáng 20-5 lần lượt hai chiếc máy bay vận tải Boeing C-17 Globemaster III đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, một trong hai chiếc máy bay này chở theo 2 chiếc ô tô sẽ chở Tổng thống Obama, chiếc còn lại mang theo rất nhiều hàng hoá, đồ dùng phục vụ chuyến thăm VN của Tổng thống Obama.

Cả hai máy bay này chỉ đậu lại sân bay Nội Bài trong vòng 90-120 phút rồi lại bay đi.

Nguồn tin tại sân bay quốc tế Nội Bài cho biết tính đến ngày 20-5, phía Mỹ thông báo còn ít nhất 3 chuyến bay C-17 chở hàng hóa thiết bị chuyên dụng phục vụ cho chuyến công du của Tổng thống Mỹ.

Trước đó trưa ngày 19-5 một máy bay vận tải C-17 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mang theo máy bay trực thăng Marine One và nhiều hàng hóa thiết bị.

Chiếc Marine One thứ nhất đã được không quân Mỹ đưa đến sân bay quốc tế Nội Bài vào sáng 18-5.

Cả hai máy bay trực thăng này sau khi lắp lại cánh, vận hành thử đều được kéo về hangar của công ty TNHH kỹ thuật máy bay (Vaeco), vị trí này nằm gần  đường băng, khu vực được xác định là khu vực hạn chế chỉ có nhân viên, phương tiện công vụ có giấy phép mới được qua lại và được bốn lính Mỹ canh gác 24/24.

Nơi để xe Tổng thống Mỹ được thắt chặt an ninh

Chiều 20-5, khu vực sảnh chính ở một khách sạn cao cấp trên đường Đỗ Đức Dục đã được nhân viên an ninh căng dây đảm bảo an toàn. Có rất nhiều an ninh của VN và Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ tại đây.

An ninh đã được thắt chặt tại một khách sạn cao cấp trên đường Đỗ Đức Dục (Hà Nội) - nơi để hai chiếc xe Cadillac The Beast được đưa từ Mỹ qua VN phục vụ cho Tổng thống Obama thăm, làm việc tại VN.

Ngoài hai chiếc Cadillac The Beast, còn có rất nhiều xe làm nhiệm vụ dẫn đoàn, ngụy trang, hỗ trợ. Cơ quan chức năng thông báo miệng: “Cấm chụp ảnh, quay phim” xe phục vụ đoàn Tổng thống Obama. (QUANG THẾ)

 

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên