24/09/2014 09:37 GMT+7

​Mỹ ra quy định chống “đảo” thuế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố các biện pháp mới, có hiệu lực ngay lập tức từ ngày 22-9, nhằm vá các lỗ hổng trong luật thuế để ngăn các công ty trốn thuế bằng cách chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Việc các công ty Mỹ sáp nhập với công ty ở một nước có mức thuế thấp và chuyển trụ sở ra khỏi Mỹ để né thuế diễn ra ồ ạt kể từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2009, theo Reuters.

Nó giúp các công ty Mỹ chuyển địa chỉ nộp thuế ra nước ngoài và đặt lợi nhuận kiếm được ngoài tầm với của Washington. Luật pháp Mỹ quy định các công ty chỉ phải đóng thuế khi chuyển những khoản kiếm được ở nước ngoài về nước.

Các quy định mới sẽ sửa chữa lại các lỗ hổng trên. Theo đó, các công ty sáp nhập sẽ được coi là cổ đông của công ty mẹ, phải đóng thuế các khoản thu nhập ở nước ngoài. Biện pháp mới cũng sẽ siết việc sáp nhập ngay từ đầu bằng quy định buộc các công ty Mỹ phải sở hữu ít nhất 80% công ty sáp nhập.

Theo Wall Street Journal, từ đầu năm nay các vụ sáp nhập doanh nghiệp đã có tổng giá trị lên đến hơn 200 tỉ USD và đang làm đau đầu các chính trị gia Mỹ về việc thất thoát thuế. Một trong những phi vụ lớn gần đây là Tập đoàn thức ăn nhanh Burger King mua lại Công ty Tim Hortons của Canada, nơi có mức thuế thấp đáng kể so với Mỹ, và dự kiến chuyển trụ sở sang nước này.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã lên án việc trốn thuế của các tập đoàn lớn là hành động đe dọa tới ngân sách quốc gia, làm gia tăng gánh nặng thuế lên người dân.

Mỹ thất thu hàng tỉ USD thuế mỗi năm. Chưa kể việc chuyển hoạt động ra nước ngoài để né thuế còn có nguy cơ làm giảm việc làm, chảy máu công nghệ và dẫn đến cuộc cạnh tranh thuế giữa các quốc gia.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên