03/02/2016 06:39 GMT+7

​Mỹ phát hiện trường hợp Zika lây qua đường tình dục

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Quận Dallas thuộc bang Texas (Mỹ) vừa báo cáo một ca lây nhiễm Zika qua đường tình dục. Phát hiện làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của vi rút.

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi chống Zika ở Panama ngày 2-2 (Reuters)
Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi chống Zika ở Panama ngày 2-2 - Ảnh: Reuters

Theo Sky News, Cơ quan dịch vụ y tế và con người Dallas (DCHHS) cho biết bệnh nhân ở địa phương này bị lây vi rút Zika qua tiếp xúc tình dục với một người vừa trở về từ vùng dịch.

Các quan chức y tế Mỹ thống kê có 31 người bị mắc Zika trong năm qua nhưng tất cả đều do trở về từ khu vực Mỹ Latin. Khả năng vi rút lây qua quan hệ tình dục vốn đã và đang được nghiên cứu.

Ông Zachary Thompson, giám đốc DCHHS nhận xét: “Giờ thì chúng ta biết Zika có thể lây qua đường tình dục, cần phải nâng mức cảnh giác của công chúng hơn nữa trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác. Ngoài cách kiêng cữ, bao cao su là phương pháp tốt nhất tránh các bệnh lây qua đường tình dục”.

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ đã xác nhận ca lây nhiễm Zika ở Dallas. Trước đó người ta tìm thấy vi rút trong tinh trùng của một người đàn ông ở Tahiti.

Từng có trường hợp một nhà nghiên cứu ở Colorada mắc Zika ở nước ngoài và lây cho vợ mình khi trở về năm 2008.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo vi rút đang lây lan một cách bùng nổ ở châu Mỹ. Đến nay thế giới đã phát hiện Zika ở 35 quốc gia vàa vùng lãnh thổ, Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nhất.

Hai trường hợp Zika cũng mới vừa được phát hiện ở Ireland, bệnh nhân là một người đàn ông và một phụ nữ lớn tuổi. Cả hai dính vi rút ở vùng có dịch và hiện đã bình phục.

Các quan chức y tế khuyên phụ nữ có thai không nên đi đến vùng dịch Zika. Một số nước bị ảnh hưởng trực tiếp như El Salvador, Colombia thậm chí khuyên phụ nữ không nên mang thai vào lúc này.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên