26/04/2014 09:11 GMT+7

Mỹ phản ứng về công dân bị Triều Tiên bắt giữ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ một công dân Mỹ (nam giới, 24 tuổi) vì gây rối trật tự khi đang làm thủ tục nhập cảnh vào nước này với tư cách một khách du lịch, Hãng tin CBS dẫn lời một quan chức Mỹ.

LWjumExc.jpgPhóng to
Cuộc đua marathon Bình Nhưỡng thường niên năm nay lần đầu tiên có sự tham dự của người nước ngoài - Ảnh: smithsonianmag.com

Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 25-4 xác định tên người này là Miller Matthew Todd và cho biết anh ta vào Triều Tiên ngày 10-4 với thị thực du lịch, nhưng sau đó xé bỏ trang thị thực này và nói muốn xin tị nạn. KCNA nói Todd bị bắt giữ vì “vi phạm nghiêm trọng” luật trật tự công cộng của Triều Tiên và vụ việc đang được điều tra.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói với các phóng viên ngày 25-4 rằng Mỹ có biết về thông tin này, nhưng bà Psaki không xác nhận một công dân Mỹ đã bị bắt giữ.

Bà nói Bộ ngoại giao đang liên lạc với Đại sứ quán Thụy Điển để làm rõ thêm các thông tin. Thụy Điển phụ trách công tác lãnh sự của Mỹ ở Triều Tiên do Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Bình Nhưỡng.

“Sự an toàn của các công dân Mỹ là ưu tiên số một của chúng tôi. Hiện chúng tôi chưa có thêm thông tin gì để chia sẻ với báo chí”, bà Psaki nói. Rất đông du khách nước ngoài đã tới Triều Tiên vào giữa tháng 4 để xem các chương trình đồng diễn khổng lồ kỷ niệm sinh nhật của người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành vào ngày 15-4. Một sự kiện chính, cuộc marathon thường niên Bình Nhưỡng, được mở cho người nước ngoài đăng ký lần đầu tiên trong lịch sử và đã thu hút hơn 100 du khách.

Triều Tiên đã cởi mở hơn trong các hoạt động thu hút du khách ngoại quốc thời gian qua, với một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sang trọng vừa khai trương cùng các đặc khu kinh tế cho du lịch dự kiến sẽ được mở trên cả nước.

Triều Tiên từng bắt giữ một nhà truyền giáo người Mỹ gốc Triều Tiên Kenneth Bae. Tháng 4-2013, Bae bị tuyên 15 năm lao động khổ sai vì các cáo buộc chống lại nhà nước. Hồi tháng 3, Triều Tiên trục xuất một nhà truyền giáo người Úc, John Short, bị bắt giữ vì rao giảng đức tin Thiên Chúa trong nước này sau khi ông chấp nhận xin lỗi và xin được khoan hồng.

Tuyên bố bắt công dân Mỹ từ Triều Tiên mới đây được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tới thăm Hàn Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên