10/07/2015 09:11 GMT+7

Mỹ phá vỡ âm mưu khủng bố do IS kích động

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-7, nhà chức trách Mỹ tiết lộ đã phá vỡ một âm mưu khủng bố ngày Quốc khánh 4-7 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) kích động và bắt giữ 10 nghi can.

Giám đốc FBI James Comey - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey tuyên bố: “Nỗ lực của chúng tôi đã giúp ngăn chặn âm mưu giết người vào ngày 4-7”. Trong vòng bốn tuần qua, FBI đã bắt giữ 10 nghi can khi họ đang lập mưu thực hiện vụ tấn công.

Tất cả các nghi can này đều chịu ảnh hưởng của chiến dịch tuyền truyền trên mạng Internet của IS. Một số liên lạc với thành viên IS bằng dữ liệu mã hóa. Ông Comey không công bố danh tính các nghi can và kể chi tiết các âm mưu khủng bố ngày 4-7.

Nhưng nguồn tin báo USA Today cho biết trong số đó có ba người đàn ông New York từng thảo luận việc chế tạo bom nồi áp suất, thứ vũ khí mà hai tên khủng bố sử dụng để tấn công cuộc thi marathon ở Boston hồi năm 2013.

Một nghi can New York tên là Fareed Mumuni, 21 tuổi. Khi bị lực lượng an ninh khám nhà, hắn đã dùng dao tấn công một đặc vụ FBI. Sau đó, hắn khai đã thề trung thành với IS và tính đường sang Syria gia nhập tổ chức này. Nếu không đi được, hắn sẽ tấn công cảnh sát tại Mỹ.

Từ nhiều tuần trước, FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) liên tục cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố trong ngày Quốc khánh. Bởi trên các trang mạng Internet, IS liên tục kêu gọi những kẻ cực đoan làm mọi cách để gây bạo lực.

Giám đốc Comey mô tả chiến lược của IS là “thuê ngoài (outsource) khủng bố” và cho biết FBI phải chấp nhận tình trạng báo động cao liên tục là “hiện thực mới”. FBI cũng đang gây sức ép buộc các công công nghệ loại bỏ các hàng rào mã hóa giúp bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng để hỗ trợ truy tìm khủng bố.

Ông Comey cảnh báo hàng chục nghi can có liên hệ với IS đã “biến mất” khỏi danh sách theo dõi của FBI nhờ sử dụng dữ liệu mã hóa. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên