13/09/2013 10:01 GMT+7

Mỹ nối lại viện trợ vũ khí cho phiến quân Syria

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Tờ Washington Post ngày 13-9 dẫn nguồn tin cho biết Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong tuần này đã bắt đầu nối lại viện trợ vũ khí sát thương cho quân nổi dậy Syria sau nhiều tháng tạm hoãn.

ynPd2v6x.jpgPhóng to
Phiến quân Syria chiến đấu ngoài mặt trận - Ảnh: AFP

Các gói viện trợ bao gồm vũ khí hạng nhẹ, đạn dược cùng xe quân sự, thiết bị thông tin dùng trong chiến đấu, thuốc dùng trị thương. Tuy nhiên, Washington từ chối cung cấp vũ khí chống tăng và chống tên lửa. Gói vũ khí Mỹ bàn giao cho phiến quân tuần này cũng chưa có các loại thiết bị thiết yếu như kính nhìn ban đêm hay áo giáp.

Giải thích việc viện trợ vũ khí gián đoạn trong thời gian qua, Nhà Trắng cho biết họ gặp khó khăn trong việc vận chuyển và phân phối số vũ khí này đến vùng chiến sự, mặt khác vì lo sợ chúng rơi vào tay các phần tử khủng bố và các phần tử trong phong trào “Thánh chiến”.

Washington Post dẫn lời Khaled Saleh, người phát ngôn Liên minh quốc gia Syria (SNC) - nhóm quân nổi dậy lớn nhất, bình luận: “Thật ra gói viện trợ của Mỹ chưa thấm vào đâu so với số vũ khí Assad nhận được từ Nga và Iran. Tuy nhiên, có còn hơn không”.

Số vũ khí viện trợ được Mỹ vận chuyển qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, với sự hỗ trợ của các nước như Saudi Arabia và Qatar để đến được tay quân nổi dậy. Số vũ khí viện trợ tuần này nằm trong gói 250 triệu USD Mỹ cam kết viện trợ cho phiến quân.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên