30/10/2014 06:39 GMT+7

​Mỹ ngưng mua trái phiếu kích cầu kinh tế

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hôm qua tuyên bố ngưng chương trình mua trái phiếu hàng tháng với lý do nền kinh tế đang tăng trưởng và không còn cần các biện pháp kích thích.

FED cho biết thị trường lao động nước này đang tăng trưởng mạnh là một tín hiệu của sự phục hồi kinh tế.

Tòa Nhà Cục dự trữ liên bang Mỹ tại Washington - Ảnh: Reuters

Sau hai ngày họp, FED đã bác bỏ các bất ổn gần đây trên thị trường tài chính, sự tăng trưởng ì ạch của châu Âu và các dự báo ảm đạm về lạm phát và việc làm của Washington, theo Reuters.

Thay vào đó, FED cho biết “việc sử dụng không đúng mức nguồn lao động đang dần dần giảm bớt", mức tuyển dụng đang tăng và tỷ lệ thất nghiệp hiện rất thấp, vào khoảng 5,9%. Một trong những mục tiêu chính của FED là để tối đa hóa việc tuyển dụng, tương đương tỷ lệ thất nghiệp vào khoảng  5,2 % đến  5,5 %. 

Phản ứng lại động thái của FEB, đồng USD đã tăng giá so với các đồng tiền khác, và lợi suất trái phiếu tăng trong khi giá vàng giảm.

FED chỉ lên kế hoạch duy trì lãi suất thấp trong một thời gian ngắn sắp tới trừ phi lạm phát tăng vượt mức cho phép là 2%. Lãi suất cơ bản của FED ảnh hưởng đến lãi suất các khoản vay tiêu dùng và kinh doanh. 

Michael Hanson, nhà kinh tế cấp cao tại Bank of America Merrill Lynch cho biết, FED ít có khả năng tăng lãi suất cho đến ít nhất là giữa năm 2015. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên