25/10/2013 09:44 GMT+7

Mỹ nghe lén điện đàm của 35 nguyên thủ quốc gia

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Trong khi Mỹ đang vướng vào vụ bê bối nghe lén mới nhất với Đức, “người thổi còi” Edward Snowden lại tung ra một cú đấm khác vào Washington với tiết lộ Mỹ lén theo dõi điện thoại của 35 nguyên thủ quốc gia.

velUV1op.jpgPhóng to
Edward Snowden: "Mỹ theo dõi điện thoại của 35 nguyên thủ quốc gia". Ảnh: AFP

Thủ tướng Đức yêu cầu Mỹ trả lời vụ nghe lén điện thoạiPháp đòi Mỹ giải thích vụ nghe lén 70 triệu cuộc điện thoạiMỹ trả lời nghe lén chưa thuyết phục, Tổng thống Brazil hoãn thăm

Tiết lộ này nằm trong các tài liệu đã phân loại của Snowden mà báo Guardian (Anh) vừa đăng tải hôm qua 24-10.

Guardian dẫn tài liệu của Snowden cho hay một quan chức thuộc một cơ quan chính phủ khác của Hoa Kỳ đã chuyển số điện thoại của 35 nhà lãnh đạo các quốc gia cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) để theo dõi các cuộc điện đàm của họ.

Tài liệu không nêu tên của các nhà lãnh đạo này, song cho biết nhân viên tại Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Lầu Năm góc thường được yêu cầu chia sẻ thông tin liên lạc của các chính trị gia nước ngoài với nhau.

Danh tính của quan chức chính phủ nói trên không được tiết lộ.

Phản hồi lại công bố của Snowden, người phát ngôn Nhà Trắng cho hay họ sẽ không bình luận công khai về bất kỳ cáo buộc về hoạt động tình báo cụ thể nào.

“Chúng tôi cũng đã nói rõ, chính sách của Hoa Kỳ là thu thập các thông tin tình báo nước ngoài mà tất cả các quốc gia khác cũng (thu thập)" - người phát ngôn nói.

Tiết lộ của Snowden cho thấy việc nghe lén các nước của Mỹ có vẻ như có quy mô lớn hơn mọi người vẫn nghĩ, theo Reuters.

Bê bối nghe lén cũng được dự báo sẽ phủ không khí u ám lên Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 24 và 25-10 ở Brussels (Bỉ).

Bê bối nghe lén gần đây của Mỹ:

Hôm 23-10, Đức triệu hồi đại sứ Mỹ để phản ảnh thông tin điệp viên Mỹ theo dõi điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel. Đây là động thái bất thường nhất trong vòng một thập niên trở lại đây giữa hai nước vốn đã là đồng minh trong nhiều thập kỷ.

Ngày 21-10, Chính phủ Pháp tuyên bố đòi Mỹ phải giải thích sau khi báo Le Monde đưa tin NSA nghe lén hàng chục triệu cuộc điện thoại ở nước này.

Trước đó, ngày 17-9, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thông báo hoãn chuyến viếng thăm đến Mỹ dự kiến vào ngày 23-10 với lý do Mỹ đã không đưa ra lời giải thích thuyết phục cho Brazil sau vụ nghe lén điện thoại tổng thống.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên