18/09/2013 09:59 GMT+7

Mỹ trả lời nghe lén chưa thuyết phục, Tổng thống Brazil hoãn thăm

HÀ AN 
HÀ AN 

TTO - Ngày 17-9 (giờ địa phương), Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thông báo hoãn chuyến viếng thăm đến Mỹ dự kiến vào ngày 23-10 với lý do Mỹ đã không đưa ra lời giải thích thuyết phục cho Brazil sau vụ nghe lén điện thoại tổng thống.

tqM1yrrp.jpgPhóng to
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thể hiện quyết định cứng rắn của mình - Ảnh: Reuters

“Chuyến viếng thăm chính thức vào ngày 23-10 đã không thể diễn ra như dự kiến” - AFP dẫn lời cơ quan truyền thông của tổng thống Brazil cho hay kế hoạch đã bị hủy bỏ. Dù trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói chuyện 20 phút với bà Rousseff qua điện thoại, tuy nhiên phía Brazil vẫn thể hiện sự bực tức trước vụ việc nghe lén.

“Hành động theo dõi và nghe lén thông tin của công dân, doanh nghiệp và thành viên của Chính phủ Brazil là một vụ việc nghiêm trọng và làm tổn thương đến quyền lực quốc gia” - phía Brazil nhận định như thế vì không hài lòng về cách giải thích sơ sài của Mỹ.

Theo Brazil, cuộc gặp này hoàn toàn phụ thuộc vào lời giải thích thỏa đáng từ Mỹ sau khi cựu nhân viên tình báo NSA Edward Snowden tiết lộ các tài liệu nghe lén mới thông qua nhà báo Glenn Greenward, người đang sống ở thành phố Rio de Janeiro (Brazil).

Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tiết lộ “cuộc gặp không phải bị ảnh hưởng từ một vụ việc dù nó có quan trọng và khó khăn đến cỡ nào” như để chứng minh việc hoãn cuộc gặp là do nhiều yếu tố khác.

Theo kênh truyền hình Globo, NSA đã nghe lén tổng thống Brazil và cộng sự của bà, đồng thời theo dõi hàng triệu người dân Brazil cũng như thâm nhập lấy cắp dữ liệu của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Việc hoãn chuyến viếng thăm được ví như một “cái tát” của Tổng thống Rousseff dành cho Tổng thống Obama vì mục đích của cuộc gặp là bàn về vấn đề nối lại hợp tác thương mại giữa hai nước.

HÀ AN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên