16/11/2015 16:17 GMT+7

​Mỹ không kích phá hủy hàng trăm xe chở dầu của IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhằm tăng cường trấn áp với tổ chức khủng bố IS, lần đầu tiên các máy bay chiến đấu của Mỹ phá hủy hàng trăm xe bồn chở dầu của chúng.

Mỹ tăng cường chiến dịch không kích phá hủy cơ sở hạ tầng khai thác dầu thô của IS - Ảnh: Treeangle

Theo New York Times, các quan chức Mỹ cho biết đợt không kích nhằm mục tiêu phá hủy hạ tầng khai thác dầu thô và cũng là nguồn cung tài chính quan trọng của IS vừa được triển khai hôm nay 16-11 tại Syria.

Đánh giá bước đầu cho biết 116 xe bồn của IS đã bị phá hủy. Đợt không kích diễn ra gần Deir al-Zour, khu vực nằm trên lãnh thổ Syria do IS kiểm soát, gần với biên giới phía đông của Iraq.

Tham gia không kích có 10 máy bay tấn công A-10 và hai máy bay cường kích hạng nặng chuyên hỗ trợ bộ binh AC-130 xuất phát từ căn cứ sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

Kế hoạch cho đợt tấn công này đã được lên từ trước khi xảy ra các vụ khủng bố ở Paris ngày 13-11. Đây là một phần trong chiến dịch hành động lớn hơn nhằm phá tan năng lực tài chính của tổ chức IS.

Từ lâu giới quan chức Mỹ đã rất mệt mỏi về việc IS có thể “điềm nhiên bỏ túi” mỗi tháng khoảng 40 triệu USD từ việc khai thác và xuất khẩu lậu dầu thô.

Để phá hủy nguồn thu này, tuần trước giới lãnh đạo Mỹ tuyên bố sẽ tăng cường chiến dịch không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng giúp IS kiếm chác tiền từ dầu mỏ tại Syria.

Để giảm bớt nguy cơ tổn thất với dân thường, quân đội Mỹ đã áp dụng một số thủ thuật. Hai chiếc F-15 sẽ thả tờ rơi khoảng một giờ trước đợt không kích để cảnh báo những người lái xe bồn chở dầu nên tránh xa phương tiện.

Xem video đồ họa mô tả cơ chế khai thác dầu thô "bộn tiền" của IS - Nguồn: Youtube
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên