18/11/2012 13:38 GMT+7

Mỹ không cấp thị thực cho quan chức Iran?

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)

TTO - Iran ngày 17-11 đã lên tiếng “tố cáo” Mỹ không cấp thị thực cho các quan chức Iran chuẩn bị tới New York dự một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc.

0lVi3Qox.jpgPhóng to

Cơ sở làm giàu urani Fordow nằm sâu dưới đất của Iran - Ảnh: wired

Cơ quan Nhân quyền Iran cho hay toàn bộ thành viên trong đoàn đại biểu nước này đang có kế hoạch tới Mỹ để dự cuộc họp do Ủy ban thứ ba của Liên Hiệp Quốc tổ chức, vốn tập trung thảo luận về các vấn đề xã hội và nhân quyền, đều bị Washington từ chối cấp thị thực.

Theo Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA, đây là cách để Chính phủ Mỹ loại bỏ khả năng xuất hiện của phái đoàn Iran, đồng thời ngăn chặn các quan chức nước này thực hiện nhiệm vụ tương tác và hợp tác với Liên Hiệp Quốc.

Tổ chức Nhân quyền Iran đã kêu gọi các quan chức Liên Hiệp Quốc nên cảnh báo Mỹ về những quyết định như trên, đồng thời nhắc nhở Washington về nghĩa vụ của Mỹ trong vai trò nước chủ nhà của Liên Hiệp Quốc.

Hiện tại Tehran không cho biết có bao nhiêu quan chức Iran xin cấp thị thực lần này và thời gian họ dự kiến sang Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ quán Thụy Sĩ, nơi đảm trách các hoạt động lãnh sự của Mỹ ở Iran (do Mỹ và Iran đã không thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1979 đến nay) và Bộ Ngoại giao Mỹ đều chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về lời cáo buộc nói trên.

Là nước chủ nhà của Liên Hiệp Quốc, Mỹ thực thi chính sách cấp thị thực cho đoàn đại biểu của các nước theo đúng tinh thần một hiệp ước ký năm 1947 với Liên Hiệp Quốc, bất kể những tranh chấp riêng lẻ giữa Washington và các quốc gia.

Tuy nhiên, đôi khi Mỹ đã cấm các quan chức chính phủ và chuyên gia từ Iran được nhập cảnh. Động thái này được cho là xuất phát từ những nghi ngại của Washington về việc Tehran có thể đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân trong khi Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ là để phục vụ mục đích dân sự.

Trong một diễn biến có liên quan khác, báo cáo hằng quý của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) mới đây cho hay Iran đã lắp gần 2.800 chiếc máy ly tâm tại cơ sở làm giàu urani Fordow nằm sâu dưới đất và hiện đang vận hành 1/4 máy trong số này.

Các chuyên gia dự đoán trong tương lai gần, Tehran sẽ tăng số máy ly tâm hoạt động lên khoảng 1.400 chiếc.

Cũng theo IAEA, nước Cộng hòa Hồi giáo hiện đang sở hữu khoảng 233kg urani làm giàu ở cấp độ cao và chỉ tính riêng từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay, Iran đã sản xuất được 43kg urani.

Báo cáo đồng thời ám chỉ việc Iran đang tìm cách xóa bỏ bằng chứng về các vụ thử hạt nhân tại căn cứ quân sự Parchin có thể gây phương hại đến công tác kiểm tra của các chuyên gia IAEA.

Hiện tại Tehran vẫn khẳng định rằng hoạt động làm giàu urani có độ tinh khiết 20% tại Fordow chỉ thuần túy cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân y tế và không hề có ý định sản xuất bom hạt nhân như lời cáo buộc của Mỹ và các nước đồng minh.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên