07/03/2015 09:30 GMT+7

​Mỹ hỗ trợ Việt Nam thực thi pháp luật trên biển

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Đại sứ quán Mỹ chọn chủ đề tháng 3 là “Quốc phòng an ninh” cho các sự kiện Mỹ và Việt Nam cùng thực hiện để nêu bật các mối quan hệ an ninh song phương hai nước.

Thiếu tá Lý Văn Thắng (Lục quân Mỹ) trong buổi họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ngày 6-3 - Ảnh: Q.Trung

Thiếu tá Lý Văn Thắng (Lục quân Mỹ), trưởng văn phòng hợp tác quốc phòng Đại sứ quán Mỹ, cho biết như vậy.

Trong buổi họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ngày 6-3, thiếu tá Lý Văn Thắng cũng giới thiệu sĩ quan Arturo Perez đến từ Lực lượng tuần duyên Mỹ, người mới nhận chức phó văn phòng hợp tác quốc phòng Đại sứ quán Mỹ, nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật, bảo vệ lãnh hải.

5 lĩnh vực hợp tác chính

Thiếu tá Thắng cho biết Việt Nam và Mỹ sẽ chú trọng vào năm lĩnh vực hợp tác an ninh quốc phòng bao gồm: các cuộc đối thoại cấp cao, hợp tác an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, các hoạt động giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc và hỗ trợ nhân đạo.

Trong lĩnh vực đối thoại cấp cao, thiếu tá Thắng cho biết gần đây có hai chuyến thăm rất thành công của phía Mỹ, bao gồm chuyến thăm của cục trưởng Cục Hậu cần hợp tác an ninh Mỹ và chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí Rose Gottemoeller. Thiếu tá Thắng thông tin thêm cuối tháng này, phó tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Mỹ và bộ trưởng Hải quân Mỹ cũng sẽ đến Việt Nam.

Đề cập việc Mỹ giao các xuồng tuần tra cho Việt Nam, đại sứ Mỹ Ted Osius cho biết trong tương lai sẽ còn nhiều cơ hội để Mỹ thể hiện cam kết trong việc hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực quân sự, bởi “nếu Việt Nam được tăng cường năng lực phòng vệ quân sự, Việt Nam sẽ góp phần tạo ra một biển Đông ổn định và hòa bình”.

Về hợp tác an ninh hàng hải, Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy năng lực thực thi pháp luật và tìm kiếm cứu nạn. Tuần tới, hai bên sẽ cùng nhau trao đổi cách vận hành sáu chiếc xuồng tuần tra mà Mỹ sẽ giao cho Việt Nam.

Thiếu tá Thắng cho biết hiện một số cảnh sát biển của Việt Nam đang học cách vận hành những chiếc xuồng này ở Mỹ trong khóa đào tạo kéo dài sáu tháng.

Khi những cảnh sát biển này trở về, họ sẽ chỉ dẫn cách sử dụng cho các đồng đội của mình.

Không quân Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ và Quân chủng phòng không không quân Việt Nam sẽ trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là trong trường hợp có máy bay rơi.

Về lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, Mỹ sẽ giúp Việt Nam tăng cường năng lực ứng phó thảm họa, giúp xây dựng các trung tâm quản lý thảm họa, các trường học, bệnh xá... Thiếu tá Thắng cho biết trong năm nay, Chính phủ Mỹ cam kết hỗ trợ thêm cho Việt Nam 5 triệu USD trong lĩnh vực này.

Ở lĩnh vực gìn giữ hòa bình, Mỹ cam kết giúp Việt Nam xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình. Trong tháng 3 sẽ có một nhóm chuyên gia Mỹ đến Việt Nam hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực đào tạo, cung cấp trang thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng cho trung tâm gìn giữ hòa bình đầu tiên của Việt Nam.

Mỹ mong muốn hòa bình ở biển Đông

Trong buổi trò chuyện với các sinh viên Trường ĐH Quốc gia Hà Nội về 20 năm quan hệ Việt - Mỹ diễn ra cùng ngày, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết cũng như Việt Nam, Mỹ mong muốn có hòa bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt là tại biển Đông.

“Chúng tôi tin rằng các tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua con đường ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền thực hiện tự kiềm chế - đặc biệt là về các hoạt động cải tạo thực địa quy mô lớn để biến đổi các bãi đá và bãi ngầm thành những tiền đồn có thể dễ dàng quân sự hóa.

Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực của ASEAN và Trung Quốc nhằm sớm hoàn tất một bộ quy tắc ứng xử (COC) có ý nghĩa tại biển Đông, nơi vận chuyển qua lại của một nửa lượng hàng hóa thế giới” - đại sứ Ted phát biểu.

Trao đổi bên lề với báo chí, đại sứ Ted Osius cho biết Việt Nam và Mỹ đã có nhiều tiến bộ trong việc xây dựng lòng tin và do đó có thể dần dần mở rộng hợp tác an ninh quốc phòng song phương.

Nói về vai trò của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đại sứ Ted nói Mỹ không chỉ chú trọng về hợp tác an ninh mà còn chú trọng về hợp tác kinh tế, ngoại giao.

“Chúng tôi muốn thiết lập đối tác với tất cả quốc gia khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương để tạo ra một châu Á vững mạnh và thịnh vượng”.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên