24/02/2015 11:18 GMT+7

​Mỹ, Hàn Quốc tuyên bố tập trận lớn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-2, quân đội Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố bắt đầu hai cuộc tập trận quy mô lớn vào ngày 2-3 tới bất chấp phản ứng dữ dội của CHDCND Triều Tiên trước đó.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cả hai cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle sẽ bắt đầu từ ngày 2-3. Key Resolve chủ yếu là các hoạt động tập huấn mô phỏng trên máy vi tính và sẽ kéo dài tới ngày 13-3.

Ngược lại, Foal Eagle diễn ra cho đến ngày 24-4 và bao gồm các hoạt động tập trận trên bộ, trên không và trên biển. Ước tính khoảng 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận này. Cả Key Resolve và Foal Eagle đều là các cuộc tập trận thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc khẳng định Key Resolve và Foal Eagle đều mang tính chất phòng thủ, tuy nhiên chính quyền CHDCND Triều Tiên cho rằng đây là màn tập dợt của Seoul và Washington để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược miền Bắc.

Trước đó Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ không thử vũ khí hạt nhân trong năm nay nếu Seoul và Washington hủy bỏ hai cuộc tập trận này. Tuy nhiên phía Mỹ bác bỏ yêu cầu trên và cáo buộc Bình Nhưỡng có ý đe dọa thử hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên thường thử tên lửa để phản đối hai cuộc tập trận Key Resolve và Foal Eagle, đồng thời chỉ trích dữ dội Mỹ và Hàn Quốc. Năm 2013, hai cuộc tập trận gây căng thẳng tăng vọt trên bán đảo Triều Tiên.

Khi đó Bình Nhưỡng đe dọa sẽ tấn công hạt nhân Seoul và Washington triển khai máy bay ném bom nguyên tử tới bán đảo Triều Tiên. Cuối tuần qua, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu để đối phó với nguy cơ chiến tranh.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok khẳng định: “Quan điểm và các phát ngôn khiêu khích của CHDCND Triều Tiên không có tác động nào đến hai cuộc tập trận”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên