13/08/2014 10:08 GMT+7

Mỹ đưa thêm 130 “cố vấn quân sự” tới Iraq

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Washington đã cử thêm 130 “cố vấn quân sự” tới vùng tự trị của người Kurd ở Iraq.

>> Mỹ bắt đầu không kích phiến quân Hồi giáo ở Iraq
>> Xe chở tù nhân Iraq bị phục kích, 60 người chết

Người thiểu số Yazidi ở Iraq phải bỏ nhà cửa để trốn phiến quân IS Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Hagel cho biết các cố vấn quân sự này, thực chất là lính thủy đánh bộ và đặc nhiệm quân đội Mỹ, sẽ đánh giá tình hình nhân đạo ở thành phố Arbil chứ không tham gia chiến trận. Mục tiêu là hỗ trợ người dân Iraq bị mắc kẹt trong vòng vây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở núi Sinjar.

“Đây không phải làm một chiến dịch chiến đấu. Chúng ta sẽ không thực hiện các chiến dịch kiểu như vậy  nữa - ông Hagel khẳng định - Tuy nhiên có những điều chúng ta có thể làm”.

Hiện tại đã có khoảng 250 cố vấn quân sự Mỹ đang hoạt động ở Iraq. Một quan chức Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách hỗ trợ người Iraq bị phiến quân IS đe dọa và “ngăn chặn thảm họa  diệt chủng” ở núi Sinjar.

Liên HIệp Quốc (LHQ) ước tính có tới hàng chục nghìn thường dân Iraq, bao gồm 40.000 người thiểu số Yazidi, đang bị mắc kẹt ở núi Sinjar và cần sự hỗ trợ khẩn cấp. Hôm qua một trực thăng Iraq chở hàng cứu trợ tới núi Sinjar đã bị rơi.

Trước đó quân đội Mỹ đã triển khai máy bay thả gần 100.000 gói thức ăn và 123.000 lít nước ngọt  tới khu vực núi Sinjar. Có tin phía Mỹ cũng đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho lực lượng quân sự người Kurd để chống lại IS.

Một số nhà quan sát nhận định việc Mỹ cử lực lượng tới Iraq cho thấy Washington đang bắt đầu mắc kẹt trở lại ở chiến trường này.  Cụm từ “cố vấn quân sự” gợi nhớ lại ký ức của chiến tranh VN. Khi đó Washington cũng mô tả lực lượng ban đầu tới VN là cố vấn quân sự.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên