10/04/2016 08:02 GMT+7

Mỹ đưa B-52 tới Trung Đông để chống IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới căn cứ không quân Al Udeid (Qatar) ở Trung Đông.

Hai trong số các máy bay B-52 vừa hạ cánh tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar ngày 9-4 - Ảnh: Reuters
Hai trong số các máy bay B-52 vừa hạ cánh tại căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar ngày 9-4 - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 9-4 dẫn lời Tư lệnh Bộ chỉ huy Không quân Mỹ, Trung tướng Charles Brown nhấn mạnh: “Các máy bay B-52 thể hiện quyết tâm không ngừng nghỉ của chúng tôi trong việc dồn ép tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ khu vực trước bất kỳ tình huống nào trong tương lai”.

Được biết, đây là lần đầu tiên sau 25 năm kể từ Chiến tranh vùng Vịnh, các "pháo đài bay" B-52 được triển khai thường trú tại khu vực Trung Đông. Lần cuối cùng B-52 bay ở khu vực này là vào tháng 5- 2006 khi Mỹ mở chiến dịch quân sự ở Afghanistan và diễn tập quân sự năm 2015 ở Jordan.

Theo tướng Brown, B-52 có thể tấn công bằng vũ khí chính xác cao và thực hiện một loạt nhiệm vụ khác, bao gồm tấn công chiến lược và hỗ trợ đường không, đường biển.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy Không quân Mỹ Chris Karn khẳng định giờ đây các máy bay B-52 chỉ cần thả một hoặc hai quả bom là đủ, thay vì ném bom theo kiểu “trải thảm” như trước.

“Độ chính xác là cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến chống IS”, ông Karn nhấn mạnh, “Ném bom trải thảm sẽ không thể phát huy tác dụng bởi IS không tập trung thành cụm lớn. Thông thường, chúng sẽ trà trộn vào các khu dân cư. Do đó, chúng ta cần phải giảm thiểu tối đa thương vong cho dân thường”

Tầm hoạt động và tải trọng là một trong những lý do khiến “lão tướng” B-52 tiếp tục được trọng dụng trong chiến dịch chống IS. Mỗi một máy bay B-52 có thể mang theo tới 32 tấn bom các loại, tầm bay hơn 7.000 km.

Trước đó, nói với trang Air Force Times ngày 7-3, Trung tướng James Mike Holmes thuộc bộ phận kế hoạch tác chiến của không quân Mỹ khẳng định: “Chúng tôi sẽ còn tiếp tục sử dụng máy bay B-52. Nó cho phép Mỹ tiến hành một số nhiệm vụ rất khó được tiến hành bởi các máy bay khác trong lực lượng, chủ yếu là về tải trọng và phạm vi tác chiến”.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên