17/01/2014 09:27 GMT+7

Mỹ đổi thuốc độc mới, tử tù vật vã trước khi chết

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Một tù nhân ở bang Ohio (Mỹ) đã phải "sống” thêm 10 phút không dễ chịu chút nào sau khi bị thi hành án tử hình bằng cách tiêm một loại thuốc độc mới.

ElfvkdVd.jpgPhóng to
Chiếc giường để tiêm thuốc độc cho tử tù ở Ohio - Ảnh: AP

Tử hình: Từ cổ đại đến văn minh - Kỳ 1: Tử hình: Cái chết không êm áiTử hình: Từ cổ đại đến văn minh - Kỳ 2: Góc khuất của án tử hình nữ giớiBa lần hoãn tử hình vào phút chót

Tử tù Dennis McGuire đã phát ra những âm thanh lạ như mắc ngẹn trong suốt 10 phút sau khi được tiêm thuốc độc - AFP dẫn tường thuật của một phóng viên của tờ Columbus Dispatch - người có mặt tại buổi thi hành án đối với Dennis McGuire hôm qua 16-1 (giờ Mỹ)

McGuire (53 tuổi) bị kết án tử hình vào năm 1989 vì hiếp dâm và giết một phụ nữ trẻ đang mang thai. Giới chức Ohio xác nhận với AFP người này đã chết vào lúc 10g53.

“Vào khoảng 10g33, McGuire bắt đầu vật vã và thở hổn hển, rồi phát ra các tiếng rít trong ít nhất 10 phút trong khi ngực phập phồng còn tay nắm chặt”, tờ Columbus Dispatch mô tả.

Hôm 9-1, một tử tù ở bang Oklahoma cũng được tiêm một liều thuốc độc mới khiến cơ thể người này “như đang bị đốt” trước khi chết.

Liều thuốc độc tiêm cho McGuire là một hỗn hợp mới gồm hai loại thuốc giảm đau midazolam và hydromorphone. Điều đáng chú ý là trước đó hỗn hợp này chưa bao giờ được dùng trong tử hình tiêm thuốc độc ở Mỹ.

Phương thức tử hình này được đề xuất sau khi nguồn cung barbiturate (một loại thuốc an thần) tại Ohio và nhiều ban khác bắt đầu cạn kiệt vì các nhà sản xuất châu Âu ngừng cung cấp.

Luật sư của tử tù McGuire đã phản đối hình thức tử hình nói trên, cho rằng có thể thân chủ của họ đã chết vì ngạt thở trong một hiện tượng được gọi là “đói không khí”. Các luật sư cho rằng đây là hình thức trừng phạt dã man không được hiến pháp cho phép.

Song các đơn kiện đã bị Tòa án tối cao Hoa Kỳ bác bỏ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên