13/05/2014 11:25 GMT+7

Mỹ điều máy bay do thám đến Nigeria tìm các nữ sinh

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngày 13-5, Mỹ đã triển khai các máy bay do thám có người lái đến Nigeria để tìm kiếm dấu vết của hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc, trong khi các chuyên gia tích cực nghiên cứu đoạn video mới được công bố với hi vọng tìm ra manh mối nơi họ bị giam giữ.

cBWqiuRx.jpgPhóng to
Ảnh chụp màn hình từ đoạn băng Boko Haram công bố ngày 12-5 cho thấy nhiều cô gái đang bị giam giữ tại một địa điểm không rõ ở Nigeria - Ảnh: AFP

Chiến binh Hồi giáo Nigeria đòi bán các nữ sinh bị bắt cóc223 nữ sinh Nigeria sẽ không biến mất bí ẩn như MH370Thêm 8 nữ sinh Nigeria bị bắt cóc

“Chúng tôi đã chia sẻ các hình ảnh vệ tinh với Nigeria và đang triển khai thiết bị bay ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) có người lái trên không phận với sự cho phép của Chính phủ Nigeria”, AFP dẫn lời một quan chức cao cấp của Mỹ.

Trong khi đó, các chuyên gia tình báo Mỹ đang tích cực nghiên cứu đoạn video có hình ảnh của khoảng 130 cô gái mới được nhóm khủng bố Boko Haram công bố, với hi vọng tìm ra manh mối quan trọng nào đó để xác định nơi họ bị giam giữ.

“Các chuyên gia tình báo của chúng tôi đang xới tung mọi chi tiết trong đoạn video để tìm bất cứ manh mối nào có thể giúp giải thoát các nữ sinh. Chúng tôi không có lý do để nghi ngờ tính xác thực của đoạn băng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.

Trong đoạn video, thủ lĩnh nhóm khủng bố Boko Haram Abubakar Shekau tuyên bố chỉ thả các nữ sinh nếu Chính phủ Nigeria trả tự do cho các chiến binh của chúng đang bị giam giữ. Lời yêu cầu này đã bị từ chối.

Một nhóm các chuyên gia gồm 30 người của Mỹ đã đến Nigeria tuần trước nhằm hỗ trợ chiến dịch giải cứu con tin. Trong số họ có chuyên gia đàm phán, thông tin liên lạc, chuyên gia an ninh, cố vấn quân sự và chuyên gia y tế.

Vụ bắt cóc các nữ sinh tại Nigeria ngày 14-4 đã gây làn sóng giận dữ trên khắp thế giới. Nhiều nước như Anh, Pháp và Mỹ đều đề nghị giúp đỡ Chính phủ Nigeria trong chiến dịch giải cứu con tin.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã chuyển thông điệp đến quốc dân hôm thứ bảy nói rằng họ “rất tức giận và đau đớn” trước vụ bắt cóc.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên