27/06/2015 10:56 GMT+7

Mỹ công nhận hôn nhân đồng tính trên cả nước

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-6 (giờ VN), Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết công nhận quyền tổ chức hôn nhân đồng tính trên khắp nước Mỹ.

Những người ủng hộ hôn nhân đồng tính ở San Francisco chào mừng quyết định của Tòa án Tối cao Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thẩm phán Anthony Kennedy khẳng định: “Những người đòi quyền hôn nhân đồng tính “muốn nhận được sự tôn trọng bình đẳng trong con mắt của pháp luật. Hiến pháp Mỹ trao cho họ quyền đó”. Như vậy, 14 bang áp lệnh cấm hôn nhân đồng tính sẽ phải hủy bỏ lệnh này.

Lập tức người đồng tính ở các bang như Georgia, Michigan, Ohio và Texas đã ồ ạt tổ chức đám cưới. Tuy nhiên quan chức một số bang khác như Mississippi và Louisiana tuyên bố chính quyền bang sẽ phải giải quyết một số vấn đề thủ tục trước khi cho phép tổ chức hôn nhân đồng tính.

Phản ứng trước quyết định của Tòa án tối cao, Tổng thống Barack Obama mô tả đây là “chiến thắng của nước Mỹ”. “Khi tất cả mọi người dân Mỹ được đối xử một cách bình đẳng thì đất nước chúng ta trở nên tự do hơn” - ông Obama nhấn mạnh.

Trên mạng xã hội Twitter, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016, gửi tin nhắn với chữ “Tự hào”. Bên ngoài trụ sở Tòa án Tối cao ở Washington, hàng trăm người ủng hộ quyền hôn nhân đồng tính nhảy múa ăn mừng, hô vang: “Nước Mỹ, nước Mỹ”, “Tình yêu là tình yêu”…

Tuy nhiên cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Mỹ phản đối dữ dội quyết định của Tòa án Tối cao. Cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee mô tả phán quyết này là “hành động bạo quyền vi hiến vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Thống đốc Greg Abbott của bang Texas chỉ trích các thẩm phán Tòa án Tối cao “buộc cả nước phải chấp nhận quan điểm cá nhân của họ”. Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker kêu gọi cải tổ hiến pháp Mỹ để các bang được phép áp lại lệnh cấm hôn nhân đồng tính.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên