30/06/2011 12:49 GMT+7

Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố mới

H.MINH (Theo CNN)
H.MINH (Theo CNN)

TTO - Chiến lược chống khủng bố mới của Mỹ được công bố ngày 29-6 sẽ tập trung hạn chế khả năng hoạt động của tổ chức Al Qaeda và mạng lưới thuộc tổ chức này trong việc tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở Mỹ.

5YAK6iVN.jpgPhóng to
Cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng John Brennan - Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại khoa nghiên cứu quốc tế của Đại học John Hopkins, ông John Brennan, cố vấn chống khủng bố của Nhà Trắng, nói: “Thật ra đây là chiến lược chống khủng bố đầu tiên được vạch ra trên đất nước chúng ta, nhấn mạnh vào các nỗ lực chống khủng bố… Chúng tôi làm mọi điều có thể trong khả năng để ngăn chặn những cuộc tấn công khủng bố trên lãnh thổ của chúng ta… Không chỉ chuẩn bị cho các cuộc tấn công, chúng ta còn phải sẵn sàng hồi phục nhanh chóng nếu một cuộc tấn công diễn ra”.

Ông Brennan nói khả năng phục hồi nhanh chóng sẽ khiến Al Qaeda không thể đạt được mục tiêu “gây ra những hủy hoại kinh tế và sự tê liệt” cho nền kinh tế Mỹ. Ông cũng nói chính quyền sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược sử dụng máy bay tiêm kích không người lái để nhắm vào các mục tiêu khủng bố và tránh những cuộc chiến kéo dài.

“Al Qaeda muốn chúng ta đau khổ bằng cách lôi kéo chúng ta vào những cuộc chiến kéo dài đắt đỏ và làm bùng lên cảm giác chống đối người Mỹ - ông Brennan nói - Cách tốt nhất của chúng ta không phải là triển khai những lực lượng lớn ở nước ngoài, mà nhắm vào những đối tượng, những nhóm mục tiêu có thể đe dọa chúng ta”.

Mỹ không thể đuổi theo mọi nhóm khủng bố mà phải tập trung vào những nhóm nào định làm hại nước Mỹ, theo lời ông Brennan.

Ông cũng cho rằng Al Qaeda vẫn là mối đe dọa lớn nhất, thậm chí sau cuộc đột kích của đặc nhiệm hải quân Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden ở Abbottabad, Pakistan hồi tháng 5. Ông Brennan khẳng định Mỹ muốn hợp tác với các đồng minh chống khủng bố, nhưng không loại trừ khả năng hành động đơn phương, ngay cả trên lãnh thổ của các đồng minh.

“Như tổng thống đã nói đi nói lại nhiều lần, nếu chúng tôi có thông tin về những kẻ cầm đầu Al Qaeda ở đâu, chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, như từng làm với Bin Laden” - ông Brennan nói.

Theo cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, những đoạn băng và văn bản thu giữ được từ khu nhà ở của Bin Laden cho thấy nhà lãnh đạo Al Qaeda đang lo lắng tổ chức này sẽ mất dần lòng tin và Bin Laden “biết rằng hắn đã thất bại trong việc mô tả nước Mỹ đang tiến hành chiến tranh chống lại thế giới Hồi giáo”.

Brennan cho biết Bin Laden “đã kêu gọi những cuộc tấn công quy mô lớn chống lại nước Mỹ, nhưng gặp phải sự chống đối từ chính những người theo ông ta và ông ta đã trải qua nhiều năm mà không được chứng kiến cuộc tấn công lớn nào”.

H.MINH (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên