06/05/2016 15:56 GMT+7

Mỹ chia rẽ trước việc có nên cho đem súng vào trường

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Dù nhiều bang đã cho phép mang súng vào trường để ngăn chặn các vụ xả súng nhưng các vụ xả súng đẫm máu tại trường học vẫn không có dấu hiệu ngừng lại.

Các nhà hoạt động súng ống diễu hành gần trường ĐH Texas - Ảnh: AFP
Các nhà hoạt động súng ống diễu hành gần trường ĐH Texas - Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 6-5, trong vài năm trở lại đây nước Mỹ đang hứng chịu những cơn thịnh nộ trước việc xảy ra nhiều vụ xả súng tại trường học với ước tính các vụ bạo lực súng ống này đã giết khoảng 90 người mỗi ngày.

Tuy nhiên, cho đến nay có nhiều quan điểm khác nhau về cách ngăn chặn những cuộc thảm sát như thế xảy ra.

Một số người cho rằng cần phải cho sinh viên và giáo viên mang vũ khí để tự vệ trong khi số người khác cho rằng cần tăng cường việc kiểm soát súng ống.

Trong tuần này, Tennessee trở thành bang mới nhất cho phép mang súng ngắn vào trường cao đẳng cộng đồng và các trường ĐH.

Ngược lại, cũng trong thời gian này, thống đốc bang Georgia đã bác bỏ dự luật tương tự về việc mang súng ống đến trường.

Cuộc tranh cãi chưa có hồi kết về việc nên hay không nên cho phép mang súng tự vệ vào trường học tại Mỹ diễn ra trước làn sóng hàng loạt các vụ xả súng chết người trong khuôn viên trường học.

Một trong những vụ thảm sát đáng lưu ý nhất là tại Virginia Tech hồi năm 2007 khi một sinh viên mang súng vào trường và bắn chết 32 người khác trước khi tự sát.

Gần đây hơn là vụ một tay súng giết chết 9 người tại trường học cộng đồng Umpqua tại Oregon trong năm 2015.

Hiệp hội súng ống quốc gia đầy sức ảnh hưởng tại Mỹ lập luận rằng những vụ xả súng như trên sẽ không xảy ra nếu sinh viên có quyền mang vũ khí để tự bảo vệ bản thân.

Theo sau tuyên bố này, ít nhất 19 bang đã đề xuất luật cho phép mang súng đến trường hồi năm 2013 và ít nhất 14 bang khác làm điều tương tự trong năm 2014.

Tuy nhiên chỉ có một vài trong số các dự luật trên được thông qua và chính thức có hiệu lực.

Trong khi đó tại Tennessee và Arkansas, việc mang súng vào trường chỉ dành riêng cho nhân viên và giáo viên. Theo luật mới sẽ có hiệu lực vào 1-7 tới tại Tennessee, súng ống vẫn bị cấm trong các cuộc họp kỷ luật hoặc các sự kiện công cộng.

Tại Mississippi, sinh viên hoặc giáo viên có thể mang súng vào lớp nếu đã trải qua một khóa huấn luyện sử dụng súng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên