02/03/2013 19:02 GMT+7

Mỹ cắt giảm 85 tỉ USD ngân sách

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Trưa 2-3 giờ Việt Nam, sau khi không đạt được thống nhất với các lãnh đạo Quốc hội, Tổng thống Barack Obama ký quyết định cắt giảm 85 tỉ USD ngân sách.

Cắt giảm 46 tỉ USD, quân Mỹ giảm sức chiến đấu

S9KkNtoX.jpgPhóng to
Tổng thống Obama tuyên bố cắt giảm 85 tỉ USD ngân sách - Ảnh: Getty Images

Trong số này, quốc phòng bị cắt giảm 46 tỉ USD, y tế bị giảm 11 tỉ USD... Như vậy từ đây đến ngày 1-10-2013, là ngày kết thúc năm tài chính, bộ máy Chính phủ Mỹ phải xoay xở với mức chi phí bị giảm 85 tỉ USD.

Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Obama họp tại Nhà Trắng với bốn nghị sĩ đứng đầu Quốc hội, hai người của phe Cộng hòa: John Boehner, Mitch McConnell và hai người của phe Dân chủ: Harry Reid, Nancy Pelosi.

Cuộc họp không đạt được thỏa thuận nào và kết thúc vào tối thứ sáu 1-3, giờ nước Mỹ.

Ngay sau khi đưa ra quyết định này, Tổng thống Obama nói với báo chí: "Không phải ai cũng sẽ cảm nhận được ngay tác động của việc cắt giảm này. Dù vậy, nỗi đau là có thật. Bắt đầu từ tuần này, nhiều gia đình trung lưu sẽ cảm thấy rõ rệt cuộc sống của họ bị đảo lộn".

Reuters cho biết Quốc hội Mỹ và Tổng thống Obama vẫn có thể ra quyết định ngừng việc cắt giảm này trong vài tuần tới nhưng cả hai đều không tự tin sẽ làm được điều này.

Hiện nay, Chính phủ Mỹ là nơi có lực lượng lao động đông nhất: 2,7 triệu người. Ngay trước mắt, việc cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến 800.000 công chức Mỹ, họ bị cắt giảm giờ làm và lãnh lương ít hơn.

Trong số này, 115.000 người thuộc Bộ Tư pháp, bao gồm các công tố viên và nhân viên FBI, sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo việc cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Theo đánh giá chung, hành động này của Tổng thống Obama sẽ khiến tốc độ tăng trưởng của Mỹ giảm 1% trong năm 2013.

Ngoài ra, theo dự báo, việc cắt giảm này có thể khiến 750.000 người mất việc làm.

(Theo CNN, Reuters, BBC News)

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên