14/12/2012 05:14 GMT+7

Mỹ cáo buộc Syria bắn tên lửa Scud

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Mỹ và NATO cáo buộc quân đội Syria đã bắn tên lửa đạn đạo Scud vào lực lượng nổi dậy trong những ngày qua và mô tả đây là “sự leo thang bạo lực nghiêm trọng”.

ThRoG4HN.jpgPhóng to
Quân nổi dậy ở thành phố Aleppo, Syria - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết hiện chưa rõ tại sao chính quyền Al-Assad lại sử dụng tên lửa Scud. Đây là loại tên lửa từ thời Liên Xô, không có hệ thống dẫn đường và thường không chính xác với tầm bắn khoảng 200km. Trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1992, tổng thống Iraq Saddam Hussein lúc đó cũng đã bắn loại tên lửa này vào Israel.

Nhà phân tích quân sự Thomas Houlahan thuộc Trung tâm Khoa học và an ninh cho biết loại tên lửa mà quân đội Syria vừa sử dụng có thể là loại tên lửa Hwasong-6 của Triều Tiên, một phiên bản hoàn thiện hơn và có độ chính xác hơn Scud với tầm bắn khoảng 700km.

Tuần trước, NATO đã triển khai tên lửa phòng không Patriot dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria do lo ngại tên lửa của Damascus. Quyết định này đồng nghĩa với việc hàng trăm lính Mỹ và châu Âu cũng sẽ được đưa tới biên giới. Syria và Nga gọi đây là cái cớ để phương Tây can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên