29/12/2011 08:41 GMT+7

Mỹ cảnh báo Iran chặn eo biển Hormuz

MỸ LOAN (theo Reuters, AFP, CNN)
MỸ LOAN (theo Reuters, AFP, CNN)

TTO - Ngày 28-12, Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ không “tha thứ” nếu Iran đóng cửa tuyến đường vận chuyển dầu huyết mạch qua eo biển Hormuz.

Eo biển Hormuz làm nóng giá dầu

9jHkPWQc.jpgPhóng to

Đô đốc Habibollah Sayari nói việc đóng cửa eo biển Hormuz là quá dễ dàng với Iran - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Hạm đội 5 của Mỹ Rebecca Rebarich phản ứng “Hải quân Mỹ luôn sẵn sàng chống trả mọi hành động gây ảnh hưởng xấu”.

Eo biển Hormuz nối giữa vùng Vịnh và các nước sản xuất dầu như Bahrain, Kuwait, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đến Ấn Độ Dương. Khoảng 40% chuyến tàu vận tải dầu của thế giới đi qua con đường này.

Iran hôm 27-12 đã đe dọa sẽ đóng cửa con đường vận tải này, nếu phương Tây tiếp tục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt lên ngành xuất khẩu dầu của Tehran vì chương trình hạt nhân của họ.

Cảnh báo trên được Tehran đưa ra trong bối cảnh lực lượng hải quân Iran đang tập trận 10 ngày tại eo biển Hormuz và vùng biển lân cận.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã bác bỏ lời đe dọa và cho đó là một động thái khác của Tehran, nhằm đánh lạc hướng dư luận quốc tế đối với việc Iran tiếp tục không tuân thủ các cam kết hạt nhân.

Hải quân Mỹ đang có mặt ở vùng Vịnh nhằm đảm bảo hoạt động vận chuyển dầu vẫn thông suốt.

“Eo biển Hormuz không chỉ quan trọng về an ninh và sự ổn định trong khu vực mà còn là con đường kinh tế sống còn của nhiều nước ở vùng Vịnh, trong đó có Iran. Gây căng thẳng trong vùng Vịnh hiện nay đều không có lợi”- người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nói.

Cùng ngày, người đứng đầu lực lượng hải quân Iran, đô đốc Habibollah Sayari phát biểu trên Đài truyền hình Press rằng việc đóng cửa eo biển Hormuz “thật sự rất dễ đối với quân đội Iran, nó dễ hơn uống một ly nước. Song hiện nay, lúc này chúng tôi không cần làm việc này vì chúng tôi đang kiểm soát vùng biển Oman và chúng tôi có thể kiểm soát hoạt động vận chuyển dầu”.

MỸ LOAN (theo Reuters, AFP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên