30/08/2016 06:23 GMT+7

​Mỹ cảnh báo bạo lực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd tại Syria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sự can thiệp mạnh mẽ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria có thể gây trở ngại cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhưng cũng khiến Mỹ đứng trước một lựa chọn khó khăn giữa 2 đồng minh khó đoán.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không tha thứ cho lực lượng người Kurd tại biên giới với Syria - Ảnh: AFP
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không tha thứ cho lực lượng người Kurd tại biên giới với Syria - Ảnh: AFP

Washington ngày 29-8 cho biết cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ, phiến quân ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd ở phía bắc Syria là "không thể chấp nhận được" và phải dừng lại ngay.

Đặc phái viên của tổng thống Mỹ Barack Obama trong liên minh chống IS là Brett McGurk cho biết trên Twitter rằng các vụ đụng độ của Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd tại những nơi IS không hiện diện là "một mối quan ngại sâu sắc".

AFP cho biết Mỹ đã dựa vào lực lượng dân quân người Kurd YPG như một phần sức mạnh trên mặt đất trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG, một nhánh vũ trang của đảng người Kurd tại Syria PYD, là một cánh tay của PKK và PKK theo Ankara là một phong trào "khủng bố"trong cuộc chiến tranh ly khai bên trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng nói rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ thị trấn biên giới Jarabulus của Syria để ngăn chặn và đẩy YPG và IS ra xa biên giới của Ankara.

Theo BBC, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh Quân đội Syria tự do (FSA) đã đẩy lùi IS khỏi Jarabulus và bao vây các làng do người Kurd kiểm soát ở gần đó bằng 61 cuộc pháo kích vào hơn 20 mục tiêu quanh Jarabulus.

Trong khi đó YPG cho rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại nhóm này là một "cái cớ" để họ chiếm Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống IS chứ không phải YPG.

Cố vấn của tổng thống Mỹ Ben Rhodes cho biết ông Obama sẽ gặp mặt ông Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào 4-9 tại Trung Quốc để thảo luận về "các chiến dịch chống IS và thực tế rằng chúng ta cần đoàn kết".

Cựu thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời tổng thống George W. Bush Matt Bryza và một số người khác cho rằng Mỹ đã nỗ lực thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ có một lập trường mạnh mẽ chống IS trong 2 năm qua và sẽ là ngu ngốc nếu xúc phạm ông Erdogan vì người Kurd ở Syria.

Tuy nhiên cố vấn của cựu phó tổng thống Dick Cheney lập luận rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ liên quân không kích IS do Mỹ dẫn đầu ngay từ đầu thì Washington đã không cần phải liên kết với kẻ thù YPG của Thổ Nhĩ Kỳ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên