13/06/2014 00:00 GMT+7

Mỹ cân nhắc không kích phiến quân Iraq

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Các tay súng Hồi giáo đã nhanh chóng mở rộng vùng chiếm đóng của mình ra thành phố Tikrit. Tại đó, các tay súng đã thả ít nhất 300 tù nhân của một nhà tù. Hiện lực lượng phiến quân chỉ cách thủ đô Baghdad khoảng 110km.

Lo sợ Iraq có thể rơi vào cuộc nội chiến tương tự Syria láng giềng, cả Iran và Mỹ đều tuyên bố sẽ sớm hỗ trợ chính quyền Baghdad. Theo AFP, Washington đang cân nhắc khả năng hỗ trợ chính quyền Baghdad không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL).

Tình hình an ninh ở Iraq đã biến chuyển theo hướng xấu đi sau khi ISIL chiếm được Mosul, thành phố lớn thứ nhì Iraq, hôm đầu tuần khiến khoảng nửa triệu người phải trốn chạy khỏi thành phố. Trước đó, lực lượng phiến quân này đã chiếm một loạt thị trấn của người Hồi giáo Sunni - vốn căm ghét chính quyền Shiite cầm quyền hiện tại ở Baghdad.

Sự sụp đổ nhanh chóng của chính quyền địa phương tại Iraq là cú sốc lớn đối với phương Tây, đặc biệt là Mỹ, vốn đầu tư rất nhiều tiền của và công sức để gây dựng chính quyền ở đây suốt hơn 10 năm qua.

Nổi tiếng với chiến thuật quyết liệt và kiểu đánh bom liều chết, ISIL là lực lượng mạnh nhất trong cuộc chiến chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng thời là lực lượng phiến quân mạnh nhất ở Iraq. ISIL có hàng ngàn tay súng ở cả Syria và Iraq, rất nhiều trong số các tay súng này là người phương Tây.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên