14/04/2015 11:37 GMT+7

Mỹ buộc tội cảnh sát bắn người da đen

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Các công tố viên Oklahoma hôm 13-4 đã tuyên cảnh sát Robert Bates tội ngộ sát cấp độ hai sau khi nổ súng bắn chết một người đàn ông da đen tại hạt Tulsa hồi đầu tháng.

Theo gia đình, Eric Harris là một người tốt bụng, dễ mến - Ảnh: Reuters

Robert Bates, 73 tuổi và là người da trắng, bắn chết Eric Harris, 44 tuổi, một người Mỹ gốc Phi, vào ngày 2-4.  

Bates, một cảnh sát ở Tulsa, giải thích rằng ông đã nghĩ rằng ông đang cầm súng điện chứ không phải khẩu súng thật. Các luật sư cho biết hai ngộ sát cấp độ ở Oklahoma có mức án phạt từ hai đến bốn năm tù.

Trong video trên mạng, một người đàn ông được chính quyền Oklahoma xác định là Bates lắp bắp thừa nhận: "Tôi bắn anh ta. Tôi xin lỗi."

Theo Reuters, viên cảnh sát Bates đang theo dõi Harris do tình nghi anh ta đang cố gắng bán một khẩu súng bất hợp pháp cho một sĩ quan ngầm. Khi bị phát hiện, Harris bỏ trốn và đang bị truy đuổi.

Một giọng nói xác định là của Bates nói, "súng điện, súng điện." Sau đó, tiếng súng vang lên.

Nghi can Harris sau đó hét lên: "Ông bắn tôi. Ôi Chúa ơi." Bates bảo anh ta câm miệng.

Harris bị khó thở, sau đó đã chết tại một bệnh viện ở Tulsa.

Gia đình Harris phản ứng dữ dội và đòi công bố đoạn video, được ghi lại từ một máy quay gắn trên kính mát.

“Linh hồn em tôi khóc thét khi úp mặt xuống đất và bị bắn chết - anh trai của Harris viết trên mạng xã hội Facebook - Đây có phải là một hệ thống mà chúng ta muốn”

Theo BBC, Bates được bổ nhiệm làm cảnh sát dự phòng, một vị trí tình nguyện, từ năm 2011. Một luật sư gia đình Harris nói rằng Bates đã trả rất nhiều tiền để có được vị trí này.

Tuần trước, một sĩ quan da trắng Nam Carolina cũng bị bắt và bị buộc tội giết người sau khi một đoạn video cho thấy ông ta bắn người đàn ông da đen không vũ trang từ phía sau.

Đây là hai trong số những vụ nổ súng của cảnh sát trong năm qua tại các thành phố New York, Ferguson, Missouri, Cleverland, Ohio, làm bùng lên cơn phẫn nộ về việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá đáng với người da đen.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên