25/12/2014 13:27 GMT+7

​Mỹ bồi thường 3,2 triệu USD ​cho công dân bị Cuba bắt giam

T.VY
T.VY

TTO - Ông Alan Gross, nhân viên hợp đồng của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) bị ngồi tù 5 năm ở Cuba, sẽ nhận được 3,2 triệu USD bồi thường từ chính phủ Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chào đón Alan Gross sau khi ông được thả - Ảnh: Reuters

USAID ngày 24-12 cho biết họ đã đạt được thỏa thuận bồi thường với công ty đã thuê Gross vào thời điểm ông bị bắt. Theo đó, họ sẽ trả cho Gross 3,2 triệu USD để tránh bị kiện cáo thêm.

Ông Gross bị bắt giữ tháng 12-2009 khi đang phân phát thiết bị viễn thông cho những người Do Thái sống tại Cuba trong một chương trình của USAID nhằm thiết lập các mạng lưới bên trong để kích động các hoạt động chống phá hòng gây bất ổn tình hình Cuba.

Tòa án Cuba sau đó tuyên án Gross 15 năm tù với tội danh xâm phạm độc lập, chủ quyền lãnh thổ và hoạt động gián điệp tại Cuba và đã thụ án 5 năm. Ngày 17-12 vừa qua, Cuba thông báo trả tự do cho ông vì lý do nhân đạo.

Ông Gross, hiện 65 tuổi, và vợ đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ do đã đưa ông đến một nơi được biết là "nguy hiểm". Tuy nhiên đơn kiện bị bác với lý do chính phủ được miễn trừ đối với các khiếu nại phát sinh ở nước ngoài.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên