01/01/2016 01:12 GMT+7

Mỹ bắt một nghi can âm mưu tấn công đêm giao thừa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ tư pháp Mỹ tối ngày 31-12 cho biết đã bắt giữ một nam nghi can 25 tuổi lên kế hoạch tấn công một nhà hàng ở New York trong dịp giao thừa.

Chân dung nghi can Emanuel L. Lutchman - Ảnh: Rochester Democrat and Chronicle
Chân dung nghi can Emanuel L. Lutchman - Ảnh: Rochester Democrat and Chronicle

Theo Reuters, hắn cũng bị buộc tội cung cấp các tư liệu ủng hộ tổ chưc khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Emanuel L. Lutchman “nhận chỉ thị từ một thành viên IS ở nước ngoài, lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào dân thường tại một nhà hàng tại Rochester, New York, vào hôm nay”, tuyên bố của bộ tư pháp Mỹ cho biết.

Đơn kiện hình sự chống lại Lutchman nộp lên tòa án đông New York mô tả hắn là “một kẻ cải đạo Hồi công khai có tiền án hình sự từ năm 2006 … và các vụ bắt giữ liên quan đến tình trạng rối loạn tâm thần”.

Nó cũng tiết lộ rằng Lutchman thể hiện sự ủng hộ IS trong các cuộc nói chuyện qua điện thoại trong tháng 11 và 12-2015 với một người cung cấp tin cho cơ quan chức năng. Trong tháng qua, hắn cũng liên lạc với một kẻ tự nhận là thành viên của nhóm khủng bố ở Syria.

Vào ngày 29-12, Lutchman đi cùng một người cung cấp tin khác vào một cửa hàng ở Rochester mua hai mặt nạ màu đen, dao, rựa, băng dán ống, ammonia và găng tay để chuẩn bị cho vụ tấn công.

Công tố viên William Hochul cho biết việc phá âm mưu tấn công “cho thấy mối đe dọa của IS tại New York nhưng cũng thể hiện quyết tâm của chúng ta nhằm ngăn chặn bất cứ ai mang danh nhóm này để gây tổn hại”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên