12/05/2017 05:51 GMT+7

​Mỹ bắt giữ hơn 1.300 thành viên băng đảng tội phạm

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thuộc Đơn vị Điều tra An ninh Nội địa (HSI) đã bắt giữ hơn 1.300 tội phạm trên toàn quốc trong một chiến dịch kéo dài 6 tuần.

ICE bắt giữ tội phạm và tịch thu tang vật trong chiến dịch điều tra tội phạm an ninh nội địa - Ảnh: ICE
ICE bắt giữ tội phạm và tịch thu tang vật trong chiến dịch điều tra tội phạm an ninh nội địa - Ảnh: ICE

Đài CNN ngày 11-5 đưa tin mặc dù cuộc điều tra do ICE dẫn đầu nhưng không chỉ tập trung vào các mục tiêu là người di dân.

Trong số các vụ bắt giữ có 933 công dân Mỹ và 445 công dân nước ngoài đến từ 21 quốc gia ở Trung và Nam Mỹ, châu Á, châu Phi, châu Âu và Caribê. Trong số những người nước ngoài đó có 384 người cư trú bất hợp pháp tại Mỹ.

ICE cho biết 3 trong số những người bị bắt trước đây được bảo vệ theo chương trình Hoãn Hành động đối với Những Trẻ em mới đến. Chính quyền tổng thống Barack Obama đã đưa ra chương trình này nhằm bảo vệ những người di cư không giấy tờ đến Mỹ khi còn là trẻ con.

Theo đó những người thuộc diện này sẽ tránh bị xem là mối đe dọa an ninh cộng đồng hoặc bị cáo buộc vi phạm hình sự.

Ngoài ra ICE cũng lưu ý rằng 10 trong số những người bị bắt từng là trẻ vị thành niên vượt biên không có người lớn đi kèm. Trong số này có 8 người thuộc băng nhóm MS-13.

Mara Salvatrucha, hay còn được gọi là MS-13, là băng đảng hùng mạnh nhất ở Trung Mỹ, đặc biệt là tại El Salvador. Tuy nhiên băng nhóm này mở rộng đế chế tội phạm trên khắp nước Mỹ, bao gồm các thành phố như Los Angeles, New York và khu vực Washington.

Trong tổng số 1.378 vụ bắt giữ có 1.095 vụ được xác nhận là liên quan đến các thành viên băng đảng tội phạm như băng Bloods, Surenos, MS-13 và Crips.

Trong số này cũng có 21 người bị bắt vì tội giết người, 7 người bị bắt vì tội hiếp dâm và tấn công tình dục. 280 người bị bắt vì vi phạm hành chính về luật nhập cư.

MS-13 đang là một trong những trọng tâm của chính quyền tổng thống Donald Trump trong nỗ lực củng cố an ninh biên giới mặc dù chính quyền không thể cung cấp thông tin về việc có bao nhiêu thành viên MS-13 hoạt động bất hợp pháp trên đất Mỹ.

Có 104 thành viên băng MS-13 bị bắt giữ, ít hơn 137 vụ bắt giữ thành viên băng Bloods và 118 thành viên thuộc băng Surenos.

Các vụ bắt giữ xảy ra hầu hết tại Houston, New York, Atlanta và Newark, New Jersey cùng các khu vực khác.

Một hoạt động tương tự của ICE trong tháng 3-2016 cũng dẫn đến hơn 1.100 vụ bắt giữ, trong đó có 239 người nước ngoài.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên