21/04/2015 10:33 GMT+7

Mỹ bắt đầu luyện quân cho Ukraine bất chấp Nga phản đối

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Bất chấp sự phản đối quyết liệt của Nga, gần 300 lính Mỹ đã bắt đầu cuộc huấn luyện cho 900 binh sĩ Ukraine thuộc lực lượng vệ binh quốc gia.

 Lễ khai mạc đợt huấn luyện quân sự Mỹ - Ukraine dự kiến kéo dài sáu tháng - Ảnh: timesfreepress.com

Các đợt huấn luyện đầu tiên được tiến hành ngày 20-4 trong bối cảnh 2.000 binh sĩ NATO khác đang bắt đầu những cuộc tập trận tại Estonia, quốc gia cũng giáp biên giới Nga nhưng là một thành viên NATO.

Đây chỉ là mào đầu cho hàng loạt cuộc diễn tập quy mô lớn dự kiến diễn ra vào tháng 5 tại Estonia với sự tham gia của 13.000 binh sĩ NATO.

Trong khuôn khổ chiến dịch Người bảo vệ can đảm kéo dài sáu tháng, 290 lính dù Mỹ từ lữ đoàn không vận 173 sẽ huấn luyện cho 900 binh sĩ Ukraine ở Yaroviv, gần biên giới với Ba Lan.

Mỹ và Ukraine bắt đầu luyện quân - Nguồn: YouTube

 

Một lệnh ngừng bắn mong manh được thiết lập ở các vùng Donetsk và Luhansk từ tháng 2, nhưng giao tranh vẫn nổ ra lẻ tẻ và cuộc xung đột bùng phát từ tháng 4-2014 tới nay đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có mặt tại lễ khai mạc khóa huấn luyện và nói ông hi vọng các hoạt động này sẽ giúp quân đội Ukraine “có một gương mặt mới”.

“Đây là chương trình Ukraine - Mỹ đầu tiên ở cấp độ này, cho thấy sự chuyển đổi mối quan hệ hợp tác quân sự song phương lên một tầm cao mới”, ông Poroshenko nói.

Sau đó ông đã đăng một bức ảnh ông giơ hai ngón cái lên bên cạnh các binh sĩ của tiểu đoàn 174 và đại sứ Mỹ ở Ukraine, Geoffrey Pyatt.

Nga nói cuộc huấn luyện này của Mỹ là mối đe dọa với tiến trình hòa bình đã được các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine nhất trí ở Minsk vào tháng 2.

“Sự tham gia và huấn luyện của các chuyên gia từ các nước thứ ba trên lãnh thổ Ukraine, nơi cuộc xung đột nội bộ vẫn chưa được giải quyết, nơi vẫn còn nhiều vấn đề với việc triển khai các thỏa thuận ở Minsk, rõ ràng không giúp giải quyết cuộc xung đột này - ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với RT - Ngược lại, nó làm tình hình khu vực thêm bất ổn”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có mặt tại lễ khai mạc khóa huấn luyện - Ảnh: GI

Tuần trước, Canada đã tuyên bố sẽ đưa 200 binh sĩ tới miền tây Ukraine từ mùa hè này cho tới tháng 3-2017 để hỗ trợ huấn luyện các binh sĩ ở đây.

Một nhóm 35 quân nhân Anh cũng đang hỗ trợ các lực lượng Ukraine về hoạt động y tế và phòng thủ ở thành phố miền nam Mykolaiv từ tháng 3.

Tuy nhiên “quyết định của Canada không chỉ chọc giận Nga mà còn là một bước đi đầy rủi ro”, theo lời nhà ngoại giao Nga đã về hưu James Bissett nói với báo Ottawa Citizen tuần trước.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Poroshenko ngày 20-4 và đề nghị viện trợ thêm 17,7 triệu USD cho nước này bằng các nhu yếu phẩm cần thiết như lương thực, nước uống và chỗ ở.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên