25/12/2014 10:53 GMT+7

IS bắt giữ phi công Jordan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-12, quân đội Mỹ bác bỏ tuyên bố của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) rằng nhóm này đã dùng tên lửa bắn rơi một máy bay chiến đấu của Jordan, thành viên liên quân chống IS.

Phi công Jordan (áo trắng) bị các tay súng IS vây quanh - Ảnh: EPA 

Theo AFP, quân đội Jordan xác nhận một máy bay chiến đấu nước này bị rơi hôm qua và IS đã bắt giữ phi công làm con tin tại thành phố Raqqa, “thủ đô” của IS. Cả IS và Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) đều khẳng định chiếc máy bay đã trúng tên lửa tầm nhiệt đất đối không.

Tuy nhiên Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ (USCC), cơ quan giám sát chiến dịch không kích IS, bác bỏ tuyên bố này. USCC không giải thích lý do máy bay rơi mà chỉ xác nhận các tay súng IS đã bắt giữ phi công Jordan.

Đây là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên bị rơi kể từ khi liên quân do Mỹ lãnh đạo mở chiến dịch không kích Syria. Giới quan sát nhận định vụ việc này là một chiến thắng tuyên truyền lớn của IS. Mới đây IS đã tung lên mạng các bức ảnh chụp cảnh phiến quân bắt giữ viên phi công.

Một bức ảnh cũng chụp chứng minh của phi công này. Theo đó, anh ta là Maaz al-Kassaseh, sinh năm 1988, giữ chức trung úy. IS cũng công bố các bức ảnh cho thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay F-16.

Truyền thông Jordan dẫn lời ông Youssef, cha của phi công al-Kassabeh, cho biết gia đình đã được báo hung tin rằng con trai ông rơi vào tay IS. Ông khẳng định quân đội Jordan đã cam kết sẽ cứu tính mạng của anh và Vua Abdullah II của Jordan đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban KI-Moon lên tiếng kêu gọi IS đối xử nhân đạo với tù binh chiến tranh này. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond khẳng định các nước phương Tây ủng hộ Jordan trong thời điểm khó khăn này.

Hôm qua liên quân do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện 10 đợt không kích tại Syria, bao gồm một cuộc bắn phá ở gần Raqqa. Nguồn tin hãng SANA khẳng định quân đội Syria cũng đã mở chiến dịch tấn công IS ở tỉnh al-Hasakah và tiêu diệt 81 tay phiến quân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên