27/10/2014 05:40 GMT+7

Mỹ, Anh rút quân khỏi Afghanistan với 2662 lính hy sinh

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Những binh sĩ Mỹ và Anh cuối cùng tại Afghanistan đã chính thức kết thúc nhiệm vụ của họ ngày 26-10, chấm dứt cuộc chiến 13 năm với quân Taliban.

Cờ Mỹ được hạ xuống trong buổi lễ bàn giao ngày 26-10 tại Helmand, Afghanistan - ản h: Reuters

Reuters đưa tin quốc kỳ Anh, Mỹ đã được hạ xuống và xếp lại lần cuối cùng tại tổng hành dinh của liên quân ở Afghanistan. Thời điểm các binh sĩ di chuyển về nhà chưa được thông báo vì lí do an ninh.

Leatherneck, căn cứ lớn nhất của Mỹ đã được bàn giao lại cho chính phủ Afghanistan và Anh đồng thời cũng bàn giao căn cứ Bastion.

Có 2210 binh lính Mỹ và 453 lính Anh đã hy sinh tại Afghanistan kể từ năm 2001 khi liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ chính quyền Taliban vì đã dung túng al Qaeda, nhóm thực hiện vụ khủng bố 11-9 tại Mỹ.

Liên quân được NATO dẫn đắt từ năm 2003, có thêm sự tham gia của lực lượng các nước Đức, Ý, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc chiến với tàn tích còn lại của Taliban được chuyển sang cho quân đội và cảnh sát Afghanistan. Mỹ và NATO sẽ duy trì một lực lượng nhỏ tại đây nhưng chủ yếu là các cố vấn và chuyên gia huấn luyện.

Trong năm nay chứng kiến các vụ giao tranh dữ dội giữa quân Taliban và quân chính phủ Afghanistan nhằm nắm quyền kiểm soát tỉnh Helmand, nơi sản xuất 80-90% thuốc phiện – nguồn tài chính chủ yếu của Taliban.

Hiện vẫn còn quan ngại lực lượng Afghanistan không đủ sức đánh lại Taliban nếu không được tình báo và không lực Mỹ giúp đỡ.

Các chỉ huy liên quân tuyên bố trong chừng mực nào đó họ tin rằng quân đội Afghanistan sẽ trụ vững dù đã chịu nhiều hy sinh mất mát.

“Chúng tôi sẽ nhớ những người bạn của mình. Nhưng chúng tôi sẽ giữ liên lạc qua email”, Thiếu tướng Nasim Sangin của quân đội Afghanistan bày tỏ cảm xúc trong buổi lễ bàn giao ngày chủ nhật.

 

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên